Mẹo nhỏ đánh bay nhiệt miệng sau 1 đêm

09/04/2019 - 09:02

Áp dụng những mẹo chữa nhiệt miệng này chỉ thời gian ngắn là bạn khỏi hẳn, các vết loét không còn trắng hay sưng đau nữa.

Nhiệt miệng hay có tên gọi khác là loét áp-tơ là một vết loét hoặc vết rộp nhỏ, có màu trắng, vàng hoặc đỏ bao quanh ở vùng miệng. Chúng phát triển trên các mô mềm (niêm mạc miệng) trong miệng hoặc ngay trên nướu, những vết loét này không xảy ra trên bề mặt môi và không lây lan.

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của nhiệt miệng.

- Xuất hiện một vết loét nhỏ, hình bầu dục, có màu trắng hoặc vàng hoặc xuất hiện một vùng da đỏ gây đau trong miệng.

- Có cảm giác ngứa râm ran trong miệng, đau miệng, ăn thức ăn (đặc biệt là đồ mặn) sẽ cảm thấy xót, đau, khó chịu.

- Đôi khi xuất hiện những vết loét lớn, bùng phát nhiều vết loét trong miệng, đau buốt, sốt cao, thậm chí là tiêu chảy, phát ban, đau đầu.

Dưới đây là cách chữa nhiệt miệng đơn giản bạn có thể tham khảo

Chuẩn bị nguyên liệu cho cách trị nhiệt miệng

– Lá bàng non hoặc lá bàng bánh tẻ: số lượng tùy vào vết thương nhiều hay ít, trường hợp lở miệng do nhiệt mỗi lần chỉ cần 1 nắm lá bàng to.

Các thực hiện cách trị nhiệt miệng

Bước 1: Cho lá bàng vào nồi rồi đun sôi với nước rồi để lửa nhỏ khoảng nửa tiếng cho các chất trong lá ngấm hết vào nước.

Bước 2: Vớt bỏ phần lá ra, lấy một nửa nước mới nấu cho vào phích để giữ nóng, chỗ nước còn lại chờ ấm thì ngậm hoặc dội vào vết thương.

Nếu vết lở loét ở những chỗ khác không phải ở miệng thì khi nước nguội các bạn cho thêm chỗ nước đã giữ nóng trong phích vào dần dần để vết lở loét luôn được ngâm trong nước ấm.

Với bài thuốc trị nhiệt miệng này, sau khi ngâm nước lá bàng các bạn thấm bằng khăn sạch hoặc để tự khô (tuyệt đối không rửa vết thương bằng nước khác) rồi bôi thuốc cần thiết tùy vào bệnh hoặc thuốc do bác sĩ kê đơn (ví dụ xanh metilen, thuốc mỡ kháng sinh…).

Lưu ý với bài thuốc trị nhiệt miệng

Trong những ngày trị nhiệt miệng bằng ngậm lá bàng, miệng răng các bạn sẽ bị vàng, bạn đừng lo lắng, do nhựa lá bàng tiết ra bám vào răng miệng gây vàng răng.

Sau liệu trình, điều trị hết nhiệt miệng sẽ hết vàng. Bài thuốc này, các mẹ cũng có thể áp dụng cho trẻ nhỏ nhé, nhưng nhớ cẩn thận và nhiệt độ nước phải ấm hơn nha. Ngoài ra, nước lá bàng còn giúp trị sâu răng và viêm họng rất tốt.

Ngoài cách trị nhiệt miệng bằng lá bàng bạn cũng có thể tham khảo các cách sau cũng rất hiệu quả.

Mật ong

Dùng mật ong nguyên chất bôi lên vết nhiệt miệng và giữ yên vài giờ rồi súc miệng lại. Mật ong có tính chất khử khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn rất tốt, đồng thời mật ong có chứa nhiều nước giúp hồi phục vết thương nhanh hơn.

Nước muối

Muối có đặc tính chống viêm có thể làm giảm viêm. Thêm một ít muối vào nước ấm và súc miệng bằng.

Baking soda

Baking soda có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể làm giảm viêm. Thêm một ít baking soda vào ly nước ấm và súc miệng.

Nước khế

Quả khế chua còn là bài thuốc rất hiệu quả chữa các bệnh về lở loét, viêm họng, nhiệt miệng. Dùng 2-3 quả khế, giã nát rồi đun sôi với chút nước vừa đủ, để nguội, ngậm nuốt dần nhiều lần trong ngày.

Nước củ cải

Dùng 300 gcủ cải trắng, giã vắt lấy nước, hòa vào 1 ít nước lọc. Súc súc miệng 3 lần/ngày.

Dùng bột sắn trị nhiệt miệng

Trong đông y sắn dây còn có tên gọi là cát căn có tác dụng nhiệt, giải độc mát cơ thể ngăn chặn các tổn thương do nóng gan gây ra như: mụn nhọt, lở miệng nhiệt miệng…

Đối với những người bị nhiệt miệng thì việc bổ sung bột sắn dây là một trong những cách giúp trị bệnh rất nhanh mà bạn không nên bỏ qua. Mỗi ngày bạn bổ sung 1 ly nước bột sắn dây pha với nước sôi để nguội. Cách này thường giúp điều trị tận gốc không tái phát trở lại.

- Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như sắt, acid folic, vitamin B6, vitamin B12, kẽm,…

- Áp dụng phương pháp chườm lạnh: Đá lạnh có tác dụng giảm đau và sưng, vì vậy nên đặt viên đá nhỏ lên vết nhiệt miệng sẽ làm dịu cơn đau và viêm khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

- Trong những ngày bị nhiệt miệng không nên ăn đồ ăn đồ cay nóng, các món nướng và rán vì những món ăn này chỉ làm tình trạng nhiệt miệng của bạn nghiêm trọng hơn mà thôi.

- Tránh các loại thực phẩm có tính mài mòn, có tính acid hoặc đồ cay nóng.

- Chế độ ăn nhiều rau xanh, bổ sung nước ép hoa quả, bổ sung vitamin, nghỉ ngơi điều độ tránh stress để hạn chế cơ thể bị nhiệt.

Theo phunutoday.vn

 

Liên kết hữu ích