Mô hình tiết kiệm tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội

21/03/2023 - 07:56

 - Hiện nay, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, 2 mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT” và “Ống heo an sinh tham gia BHXH tự nguyện” đang được triển khai, nhân rộng trên địa bàn huyện Châu Phú cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Triển khai thực hiện từ năm 2012, với cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT” đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhiều chị em  tự nguyện tham gia mua BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình. Để mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT” triển khai hiệu quả, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về lợi ích khi tham gia BHYT cho hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn. Đồng thời, vận động chị em tiết kiệm một khoản sinh hoạt trong cuộc sống tham gia vào mô hình để mua BHYT phòng ngừa trong lúc ốm đau tiết kiệm được chi phí khám, chữa bệnh (KCB).

Với hình thức góp vốn hàng tháng, mỗi “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT” có ít nhất 10 - 12 thành viên. Định kỳ hàng tháng họp tổ 1 lần, các thành viên thực hiện góp vốn và bốc thăm chọn ra người được hỗ trợ mua BHYT trong kỳ. Trong đó, ưu tiên cho thành viên hoặc người thân trong hộ gia đình thường bệnh tật và có sức khỏe yếu. Chị Ro Hi Mah (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Khánh Mỹ, xã Khánh Hòa) cho biết, thực hiện kế hoạch của huyện và xã, chi hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động các chị em hội viên tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT”. Hàng ngày, chị em sẽ tiết kiệm số tiền đi chợ, sinh hoạt phí 5.000 - 10.000 đồng. Trung bình mỗi chị em sẽ tiết kiệm được khoảng 100.000 đồng/tháng. Tổ có 10 thành viên sẽ được xoay vòng số tiền 1 triệu đồng để hỗ trợ mua BHYT cho các thành viên trong gia đình. Đây là mô hình thiết thực, sắp tới chi hội sẽ tiếp tục vận động thêm nhiều chị em tham gia mô hình này.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH cho hội viên phụ nữ

Là người được thụ hưởng từ mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT”, chị Pu Ha Ni cho biết, thông qua tuyên truyền, vận động của Chi hội Phụ nữ ấp Khánh Mỹ (xã Khánh Hòa) vào cuối năm 2022, chị Pu Ha Ni đã tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT”. Qua thời gian tham gia, chị thấy mô hình này rất hữu ích, tiết kiệm tiền mỗi ngày để vào ống heo, như vậy mỗi tháng sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn hùn nhau mua BHYT cho các thành viên trong tổ. Nhờ được hỗ trợ vốn xoay vòng, bản thân có điều kiện tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình, đồng thời không còn phải lo nhiều về tài chính khi đi KCB. “Khi có BHYT, sau này đi KCB tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Sắp tới, tôi vẫn tiếp tục tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT”, đồng thời vận động bà con cùng tham gia để mọi người đều có BHYT” - chị Pu Ha Ni chia sẻ.

Cùng với mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tương trợ mua BHYT” thì mô hình “Ống heo an sinh tham gia BHXH tự nguyện” đã và đang được các cấp phụ nữ huyện Châu Phú tích cực triển khai trong hội viên và nhân dân trên địa bàn. Tham gia mô hình này, mỗi chị em hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hàng ngày bỏ vào ống heo, đến kỳ sinh hoạt của chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức đóng góp phù hợp. Bằng cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, mô hình “Ống heo an sinh tham gia BHXH tự nguyện” tại huyện Châu Phú không chỉ giúp hình thành thói quen tiết kiệm của chị em phụ nữ, mà còn thể hiện tinh thần tương trợ lẫn nhau.

Bên cạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú còn tuyên truyền về chính sách bảo hiểm lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chi, tổ hội, nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, được tiếp cận với các dịch vụ KCB theo chế độ quy định; đồng thời nâng cao chất lượng sống đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bà Nguyễn Thị Tám (xã Bình Mỹ) chia sẻ: “Gia đình khó khăn, nhưng khi được hội phụ nữ tuyên truyền về việc tham gia mô hình “Ống heo an sinh tham gia BHXH tự nguyện”, tôi lập tức tham gia để sau này đỡ gánh nặng cho con cháu”.

Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ, người dân về các chính sách, lợi ích của BHYT và BHXH để mọi người cùng tham gia, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn huyện.

Hy vọng với hiệu quả thiết thực từ các mô hình này sẽ có thêm nhiều hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung tham gia BHYT, BHXH để được hưởng đầy đủ các chính sách KCB, chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội.

TRỌNG TÍN