Mỡ máu cao: Chỉ cần làm điều này vài phút mỗi ngày

09/08/2021 - 10:03

Nếu bạn bị mỡ máu cao, hãy làm điều sau đây chỉ vài phút mỗi ngày.

Tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm đến 24% mức chất béo trung tính SHUTTERSTOCK

Bị mỡ máu cao (cholesterol cao) chúng ta phải cẩn trọng, đặc biệt nếu bạn không biết chắc chính xác nó sẽ dẫn đến hậu quả cho cơ thể và nên làm gì.

Có một số thay đổi về lối sống và chế độ ăn uống mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để bắt đầu giảm mức cholesterol, theo Eatthis.com.

Quá nhiều cholesterol có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong máu. Theo Mayo Clinic, cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, lên cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nguy hiểm như vậy, nhưng nó lại không có triệu chứng và không có cách nào để biết mình mắc bệnh nếu không làm xét nghiệm máu.

Tập chỉ 15 phút mỗi ngày

Có nhiều cách để giảm mức cholesterol xấu. Một trong những cách tốt nhất để chống lại cholesterol cao là bắt đầu tham gia vào hoạt động thể dục nhịp điệu chỉ 15 phút mỗi ngày, theo Eatthis.com.

 Phương pháp này cho kết quả tốt nhất khi kết hợp với chế dộ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả Shutterstock

Phương pháp này cho kết quả tốt nhất khi kết hợp với chế dộ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả SHUTTERSTOCK

Bạn có thể bắt đầu bằng cách: Đi bộ; Bơi; Đạp xe; Chạy bộ. Hoặc chơi một môn thể thao yêu thích. Điều quan trọng là phải luôn nhất quán.

Chất béo trung tính được sử dụng để tạo năng lượng. Khi tập thể dục, chất béo trung tính được đốt cháy và mức mỡ máu được hạ thấp.

Theo Phòng khám Cleveland, tập các bài tập trên đều đặn có thể giúp giảm đến 24% mức chất béo trung tính.

Tập thể dục và một chế độ ăn uống lành mạnh cũng đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol "tốt" có lợi cho cơ thể.

Bám sát lịch tập thể dục

Tiến sĩ Roger Blumenthal, bác sĩ từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết những người trước đây không bao giờ tập thể dục và ăn uống kém lành mạnh sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nhất nếu áp dụng phương pháp này. Có người đã giảm được 10 - 15% mức cholesterol xấu và tăng 20% mức cholesterol tốt, theo Eatthis.com.

Khi đã duy trì được thói quen tập thể dục 15 phút hằng ngày, hãy tập nâng cao bằng cách đi bộ nhanh hơn một chút hoặc đạp xe thêm vài cây số. Gia tăng cường độ tập thể dục hoặc thời gian tập sẽ cho kết quả ấn tượng hơn.

Phương pháp này cho kết quả tốt nhất khi kết hợp với chế dộ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh để giảm mỡ máu

Giảm chất béo bão hòa trong thịt đỏ và các sản phẩm sữa nguyên kem.

Loại bỏ chất béo chuyển hóa trong bơ thực vật và bánh quy và bánh ngọt. Thay thế bằng dầu ô liu và dầu thực vật

Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3, bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và các loại hạt.

Tăng cường chất xơ hòa tan như bột yến mạch, các loại đậu, cải Brussels, táo và lê, ăn nhiều rau, theo Mayo Clinic.

Ngoài ra, ca cao và sô cô la đen cũng có tác dụng giảm mỡ máu rất tốt.

Điều quan trọng là làm theo lời khuyên và hướng dẫn của bác sĩ. Hãy đi bộ và chống lại lượng mỡ máu cao!

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)