Mối liên hệ giữa tuổi thọ và ăn cá thường xuyên

04/08/2022 - 16:53

Những người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần giảm nguy cơ tử vong tới 42% so với nhóm không bao giờ ăn.

Không có con đường tắt nào để kéo dài tuổi thọ. Chúng ta cần một quá trình kết hợp nhiều yếu tố để có thể sống lâu, sống khỏe. Tuy nhiên, ngay cả những điều chỉnh nhỏ cũng có thể tạo ra tác động lớn, trong đó có việc ăn cá đều đặn. 

Theo Express, nghiên cứu của Đại học Wolverhampton (Anh) và các nhà khoa học ở châu Âu, Trung Quốc, Mỹ đã phát hiện những người lớn tuổi ăn nhiều cá hơn sẽ tăng tuổi thọ.

Nghiên cứu trên 4.165 người từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc được công bố trên tạp chí Springer Link. Theo đó, những người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần so với nhóm không bao giờ ăn trong 2 năm qua giảm nguy cơ tử vong (từ bất kỳ nguyên nhân nào) tới 42%. 

Nhóm thanh niên và trung niên ăn cá nhiều cũng giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Ảnh minh họa: Eatthis

Giáo sư Ruoling Chen của Đại học Wolverhampton cùng các đồng nghiệp ở Trung Quốc đã phỏng vấn 4.165 cư dân trên 60 tuổi ở An Huy, Quảng Đông, Hắc Long Giang, Hồ Bắc, Thượng Hải và Sơn Tây để nắm dữ liệu về mức độ tiêu thụ cá và tình trạng sức khỏe của họ trong 4 năm sau đó. 

Giáo sư Chen cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị những người lớn tuổi nên ăn cá nhiều hơn để kéo dài tuổi thọ. Dù vậy, những người bị sa sút trí tuệ có thể không được hưởng lợi ích này từ việc tăng tiêu thụ cá”.

Nhà dinh dưỡng học Daniel O'Shaughnessy bình luận về kết quả trên: "Nghiên cứu mới được thực hiện tại các trường đại học ở Trung Quốc, Mỹ, Anh và Thụy Sĩ xác nhận, ăn cá có khả năng đóng một vai trò quan trọng giúp mọi người vẫn khỏe mạnh khi già đi, giảm nguy cơ tử vong tới 42%”. 

“Các món ăn như sushi chứa nhiều thành phần tăng cường sức khỏe, bao gồm các loại cá béo như cá ngừ và cá hồi”.

Theo ông O'Shaughnessy, các phân tích ghi nhận tiêu thụ cá có liên quan đến tuổi thọ cao hơn nhờ giảm các bệnh tim mạch và chứng mất trí.

Trong cá béo chứa nhiều axit béo omega-3, cần thiết cho não để duy trì chức năng nhận thức bình thường - do đó hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.

Ngoài ra, các axit béo omega-3 hỗ trợ trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi chúng ta già đi. 

Cá cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là astaxanthin. Điều này giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương và ngăn ngừa nếp nhăn. 

Chuyên gia O'Shaughnessy bổ sung, những loại cá tốt nhất là cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, nên ăn 2 lần mỗi tuần. 

Các nhà chuyên môn cũng khuyên đưa các loại rau vào bữa ăn cũng làm tăng lượng chất dinh dưỡng, hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh và không nên quên tầm quan trọng của việc tập thể dục. 

Theo AN YÊN (Vietnamnet)