Mỗi thanh niên là một tấm gương lan tỏa giá trị tốt đẹp

09/11/2022 - 03:37

 - Thanh niên là độ tuổi bắt đầu thắp lửa khát vọng. Mỗi người mang trong mình hoài bão riêng, không cần trở thành người giỏi nhất, chỉ cần thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Đó là điều mà Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Phú Tân hướng đến, nỗ lực thể hiện vai trò để kết nối và lan tỏa giá trị tích cực từ các cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Hàng năm, Huyện đoàn và Hội LHTN huyện Phú Tân duy trì diễn đàn kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp - tỏa sáng nghị lực Việt và thắp sáng ước mơ hoàn lương. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, mỗi chương trình đều có ý nghĩa riêng, hướng tới khơi dậy khát vọng, ý chí và nghị lực trong mỗi đối tượng thanh niên đặc thù. Trong đó, huyện chọn đầy đủ đại diện ở các lĩnh vực, gồm: Thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, thanh niên khởi nghiệp. Sự chia sẻ từ thực tiễn trải nghiệm, học tập của các bạn đã truyền tải thông điệp sống đẹp, sống có ích, sống biết cống hiến… cho thế hệ trẻ noi theo.

Năm 2022, diễn đàn tiếp tục giao lưu với 3 gương mặt tiêu biểu. Đó là tấm gương của em Hồ Trọng Nam (ngụ ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc), khi sinh ra đã khuyết tật. Nam vượt qua những khiếm khuyết của cơ thể và hoàn cảnh khó khăn của gia đình để trở thành tấm gương giàu nghị lực, vượt khó học giỏi.

Nam vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với 24 điểm. Nguyện vọng của em là được học ngành Dược của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nhưng tiếc là em chỉ còn thiếu 0,6 điểm là đỗ vào ngành mình yêu thích. Không từ bỏ, Nam kiên trì ôn lại bài vở để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi năm sau. Chỉ những người trong hoàn cảnh, mới hiểu được khát khao được khỏe mạnh, được chiến thắng bệnh tật. Từ những thiệt thòi và nỗi đau trải qua thuở ấu thơ, Nam càng nuôi dưỡng mạnh mẽ niềm mong ước đó.

Chia sẻ từ các cá nhân tiêu biểu tại diễn đàn kết nối thanh niên trên các lĩnh vực

Kế đến là tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của huyện trong những năm qua - bạn Nguyễn Tuấn Kiệt (Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Hội LHTN ấp Phú Trung, xã Phú Thọ). Từ năm 2019, Tuấn Kiệt đã thử sức dự thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, lần lượt qua từng năm đều gặt hái thành tích nhất định. Các mô hình của chàng trai trẻ mê sản phẩm thiên nhiên đã nhiều lần vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” do Tỉnh đoàn tổ chức.

Nói về vai trò cán bộ hội trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên hiện nay, Kiệt cho rằng, bản thân cán bộ hội phải làm gương đi đầu, tìm kiếm những ý tưởng tốt. Cùng với đó, biết cách giúp đỡ những bạn có ý tưởng để hiện thực hóa từng bước. Từ suy nghĩ khởi đầu, đến thực hiện được sản phẩm, phát triển để vươn lên… các bạn trẻ cần nhất là sự đồng hành của tổ chức hội. Theo Tuấn Kiệt, cán bộ Hội LHTN cũng cần vận động các bạn có ý tưởng mạnh dạn triển khai, nói lên được khát vọng của mình, tập hợp các bạn có cùng chí hướng để hỗ trợ nhau phát triển.

Một tấm gương khác về ý chí hoàn lương là thanh niên Nguyễn Văn Ngoan (ngụ xã Phú Hưng). Sau thời gian phấn đấu, sửa đổi, quyết tâm của Ngoan được minh chứng khi được mọi người yêu mến. Chia sẻ tại diễn đàn, Ngoan cho biết rất vui và tự hào. Từng là 1 người mắc sai lầm, Ngoan đã ngồi trước mặt đông đảo đoàn viên, thanh niên với tâm thế mới, cuộc sống tốt đẹp, mái ấm nhỏ hạnh phúc và truyền cảm hứng cho các bạn cùng trang lứa.

Những năm trước, sau thời gian được giáo dục trở về, Ngoan từng ái ngại, sợ mọi người xa lánh. Thế nhưng ngược lại, gia đình và hàng xóm đều quan tâm và động viên, cho bạn động lực để phấn đấu trở nên tốt hơn. Qua nắm bắt nguyện vọng, địa phương còn hỗ trợ vốn cho Ngoan mở lò cốm làm kế sinh nhai. Hiện nay, việc sản xuất và tạo thu nhập đều ổn định. Ngoan cho biết, giờ chỉ mê làm ăn và mong được hỗ trợ vốn để kinh doanh thêm sản phẩm mới.

Mỗi người, từ nỗ lực của bản thân đã truyền năng lượng tích cực cho nhiều thanh niên khác. Nhờ vậy, mỗi năm tổ chức diễn đàn nói riêng và các chương trình hành động, kết nối thanh niên nói chung trên địa bàn huyện Phú Tân đều đạt nhiều kết quả.

Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, với sự nỗ lực, quyết tâm của tuổi trẻ huyện Phú Tân, đã xuất hiện nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực. Năm 2022, Huyện đoàn đã biểu dương 30 thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp, đạt thành tựu trong sản xuất - kinh doanh; sống cống hiến, có nhiều đóng góp nổi bật cho sự phát triển của địa phương…

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích