Moldova nổ ra biểu tình lớn nhất trong 2 năm phản đối lạm phát và giá năng lượng tăng cao

19/09/2022 - 14:13

Ngày 18/9, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tại thủ đô Chisinau của Moldova phản đối tình trạng lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

Người biểu tình tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Moldova ở thủ đô Chisinau ngày 6/12/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo những người dân ở thủ đô, đám đông tập trung tại quảng trường chính ở Chisinau lên tới 20.000 người, trong khi các nhà tổ chức biểu tình cho biết hơn 40.000 tham gia hoạt động này. Những người biểu tình còn dựng lều trại bên ngoài trụ sở chính phủ yêu cầu Tổng thống Maia Sandu từ chức và tiến hành bầu cử sớm.  

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại Moldova kể từ khi bà Sandu đắc cử tổng thống năm 2020 với cam kết xóa bỏ tận gốc nạn tham nhũng. Tử khi lên nắm quyền, bà Sandu cam kết thúc đẩy mục tiêu Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU) - khối đã dành cho nước này một lượng lớn viện trợ.  

Moldova - quốc gia có diện tích nhỏ nhất trong số các nước thuộc Liên Xô trước đây, với dân số 3,5 triệu người - đang đối mặt những khó khăn kinh tế nghiêm trọng liên quan giá năng lượng cao. Tháng 9 này giá năng lượng tại Moldova đã tăng 29%, sau khi tăng gần 50% trong tháng 8. Nước này đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay xuống còn 0% do lạm phát tăng lên mức kỷ lục 34,3% và lãi suất ở mức 21,5%.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)