Môn cờ tướng tăng kết nối

13/11/2023 - 06:18

 - Cờ tướng là môn thể thao trí tuệ, có thể chơi mọi nơi vào những lúc rảnh rỗi để giải trí, rèn luyện khả năng tập trung, tư duy, trí nhớ, tính cách…, nên được nhiều người yêu thích. Từ đó, thúc đẩy phong trào đánh cờ tướng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Ông Trần Văn Hiển (70 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Môn cờ tướng, rảnh lúc nào chơi lúc đó, chứ không như các môn thể thao khác. Nếu như lúc xưa, đánh cờ tướng chỉ dành cho người lớn tuổi như chúng tôi, ngày nay người đánh cờ tướng có nhiều thanh niên”.

Còn anh Dương Văn Tẩn (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã yêu thích môn cờ tướng, nhưng không biết cách chơi. Lúc học phổ thông, sau vài lần đi uống nước, thấy nhiều chú bác lớn tuổi đánh cờ tướng với nhau, tôi xem thử và thích đánh cờ tướng lúc nào không hay. Từ đó, mỗi khi rảnh rỗi, tôi đều đến quán cà-phê tìm người đánh cờ tướng giải trí”.

Điểm thú vị của đánh cờ tướng là không giới hạn thời gian, đến lúc nào chơi lúc đó, có khi 1 ván cờ kéo dài mấy tiếng đồng hồ. Tuy một bàn đánh cờ tướng chỉ dành cho 2 người chơi, nhưng tại các quán cà-phê thu hút rất nhiều người “chơi phụ”.

Nhiều người đứng ngồi, họ quan sát kỹ từng nước đi của người đánh cờ, suy đoán lối chơi rồi tính toán, suy nghĩ, bàn luận mà không kể quen hay lạ. Chính sự thú vị này đã tạo nên không khí đánh cờ tướng tại các quán cà-phê thêm sôi động, kịch tính, kích thích niềm đam mê của người chơi, tạo cảm giác thích thú đối với những vị khách tới quán uống cà-phê.

Người dân tham gia giải đánh cờ tướng được tổ chức trong lễ hội văn hóa

Anh Võ Thanh Tòng (huyện Phú Tân) chia sẻ: “Nắm bắt được sở thích của nhiều người, một số quán cà-phê thiết kế những chiếc bàn có vẽ hình bàn cờ hoặc mua bàn cờ để phục vụ khách khi có yêu cầu. Vừa uống nước, vừa chơi đánh cờ tướng giải trí. Nhờ đó, cờ tướng ngày càng phổ biến”.

Hơn thế nữa, hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chỉ với chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, người yêu thích đánh cờ tướng có thể luyện tập ở bất cứ đâu, đối thủ có thể là máy tính hoặc những người chơi có kết nối Internet. Hình thức đánh cờ tướng này được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì tiện lợi, chơi được mọi lúc, mọi nơi, có cơ hội được giao lưu, học hỏi những “kỳ thủ” cao tay. Vì vậy hiện nay, số lượng người biết và đánh cờ ngày càng phát triển.

Cờ tướng không chỉ đơn thuần là môn thể thao giải trí giúp người chơi được giải tỏa áp lực, mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, mà còn là phương thức hữu hiệu để bồi dưỡng nhân cách và tâm tính. Bởi, khi tham gia cờ tướng, người chơi rất thận trọng và có trách nhiệm trong mỗi nước đi.

Ông Nguyễn Văn Trung (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Đánh cờ tướng tưởng chừng như nhàn nhã, nhưng không kém phần gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ, đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại, không được nóng vội. Đánh cờ tướng không chỉ thư giãn, mà còn là cách để rèn luyện con người. Bởi khi chơi, người cầm quân không thể vội vàng trong mỗi nước đi”.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Nhân (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) thông tin: “Tôi biết đánh cờ vua từ khi còn nhỏ, còn hiện nay tôi lại thích đánh cờ tướng. Càng chơi, tôi càng thấy đánh cờ rất bổ ích, bởi khi đánh cờ tạo cho người ta thói quen tập trung cao độ và sự kiên nhẫn, bình tĩnh để suy nghĩ mọi vấn đề sâu sắc hơn”.

Không những thế, cờ tướng còn giúp người chơi tăng cường trí nhớ, luyện tập tính kiên nhẫn giúp cho não bộ nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Ông Lê Văn Thanh (68 tuổi, ngụ TP. Châu Đốc) ngoài thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe, ông còn đánh cờ tướng để vừa thỏa niềm đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái. “Đánh cờ tướng trở thành môn giải trí không thể thiếu của tôi. Nhờ đi bộ và đánh cờ tướng mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn. Đối với người cao tuổi, đánh cờ tướng ngoài giải trí, còn giúp chúng tôi rèn luyện trí nhớ qua từng nước cờ” - ông Thanh chia sẻ.

Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày, đánh cờ tướng còn là môn thể thao được các địa phương và tỉnh tổ chức giao lưu, thi đấu vào các ngày lễ, Tết, sự kiện văn hóa - thể thao... Dù thắng hay thua, mọi người đều rất vui vẻ, tình đoàn kết, gắn bó giữa bạn bè, làng xóm, đồng nghiệp thêm bền chặt.

TRỌNG TÍN