MTTQVN tỉnh An Giang phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

11/06/2024 - 06:26

 - Nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang thực hiện tốt các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, với nội dung, phương thức thực hiện ngày càng thực chất, tập trung những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.

Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng cho biết, những năm qua, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các quy định của Đảng, Nhà nước về giám sát, phản biện xã hội, nhất là Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng thời, tăng cường phối hợp các tổ chức thành viên, ngành chức năng trao đổi kinh nghiệm, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận.

Hàng năm, MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức ký kết chương trình phối hợp giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả với các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp tình hình thực tiễn ở địa phương.

Cùng với đó, quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phản biện xã hội theo hướng chủ động, hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giám sát theo chuyên đề, tập trung những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử; tăng cường tiếp xúc chuyên đề, lĩnh vực với cử tri theo nhóm đối tượng; tổ chức nắm bắt, tập hợp phản ánh tâm tư nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân. Qua đó, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tại kỳ họp HĐND các cấp, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và báo cáo về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN.

“Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chỉ ra những mặt làm được, những hạn chế cần khắc phục và kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Qua đó, góp phần xây dựng chủ trương, chính sách phù hợp, ngày càng hoàn thiện. Từ đó, vị trí, vai trò của MTTQ từng bước được nâng lên và tạo sự đồng thuận trong xã hội” - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng cho biết.

UBMTTQVN các cấp thường xuyên củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò giám sát thông qua Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 156 Ban Thanh tra Nhân dân ở 156 xã, phường, thị trấn, với gần 1.470 thành viên đảm nhận nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành giám sát trên 8.730 vụ, việc, với nội dung giám sát các công trình phúc lợi từ nguồn kinh phí do Nhân dân đóng góp hoặc kinh phí Nhà nước hỗ trợ một phần, phần còn lại do Nhân dân đóng góp, như: Các công trình nâng cấp, bê-tông lộ giao thông nông thôn, công trình xây dựng trụ sở văn phòng ấp, khóm, xây dựng phòng học, xây dựng và sửa chữa cầu giao thông nông thôn, tuyến kênh thủy lợi.

Cử tri trình bày kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang

Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, các điều kiện đảm bảo cho MTTQ thực hiện phản biện xã hội được quan tâm. Hàng năm, UBMTTQVN các cấp chủ động ban hành công văn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp gửi dự thảo văn bản cần phản biện xã hội. Các cơ quan chủ trì soạn thảo gửi dự thảo văn bản, cung cấp thông tin liên quan để MTTQ tổ chức phản biện xã hội. Đây là những thuận lợi cơ bản, là một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho hoạt động phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng nhấn mạnh, UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội. Trong đó, tập trung vào những chủ trương, chính sách lớn; những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, nhất là những vấn đề Nhân dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm.

UBMTTQVN các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở. Phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn thuộc UBMTTQVN các cấp. Ngoài ra, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên…

TRUNG HIẾU