Mưa lớn gây thiệt hại nặng nề tại Sudan, Yemen và Hàn Quốc

11/08/2020 - 14:27

Nhà chức trách Sudan ngày 10-8 cho biết các đợt mưa lớn trên cả nước gần đây đã khiến 21 người thiệt mạng và 16 người bị thương.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn kéo dài tại Gwangju, Hàn Quốc ngày 8-8-2020. Ảnh: Yonhap-TTXVN

Theo báo cáo của Hội đồng Phòng vệ Dân sự Quốc gia Sudan, ngoài thiệt hại về người, mùa mưa năm nay tại nước này còn phá hủy hoặc gây hư hại hơn 9.300 căn nhà. Các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực phía Đông sông Nile tại bang Khartoum cũng như các bang  Gadaref, Kassala, Kordofan và Nahr Al Neel.

Hội đồng Phòng vệ Dân sự Quốc gia Sudan hối thúc người dân sống gần sông Nile hoặc ở các khu vực có sông suối, kênh đào cần thực hiện các biện pháp đề phòng nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa.  
Hằng năm, Sudan thường hứng chịu các trận lũ lụt do mưa lớn từ tháng 6 đến tháng 10.

* Tại Yemen, mưa lớn và lũ quét tại thủ đô Sanaa ngày 10-8 đã phá hủy một nhà dân, khiến 2 phụ nữ thiệt mạng. Một gia đình khác có 5 thành viên bị thương nghiêm trọng trong vụ sập nhà do mưa lớn tại huyện Manakhah, cách thủ đô Sanaa 60km về phía Tây. Ngoài ra, hơn 10 ngôi nhà tại các làng cao nguyên thuộc huyện này cùng nhiều tuyến giao thông ở một số thành phố đã bị hư hại.

Yemen đã hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ trên cả nước kể từ khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 4 vừa qua. 

Các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan các dịch bệnh như dịch tả, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong mùa mưa tại quốc gia vốn đang chìm trong cuộc nội chiến dai dẳng này.

* Trong khi đó, Hàn Quốc đã trải qua 49 ngày mưa liên tiếp và đây là đợt mưa dài nhất trong lịch sử quốc gia Đông Bắc Á này. Nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ còn ghi nhận kỷ lục mới về số ngày mưa khi cơ quan khí tượng dự báo sẽ có thêm các đợt mưa cho tới giữa tháng 8. Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), mùa mưa năm nay bắt đầu từ ngày 24-6 vừa qua và đã ghi nhận số ngày mưa kỷ lục 49 ngày, bằng số ngày mưa kỷ lục ghi nhận năm 2013. Đợt mưa dài ngày được dự báo sẽ tiếp diễn đến ngày 16-8 tại thủ đô Seoul, tỉnh Gyeonggi cũng như tỉnh Gangwon, miền Tây nước này.  

Tại đảo nghỉ dưỡng Jeju ở miền Nam, đợt mưa cũng đã kéo dài 49 ngày, từ 10-6 - 28-7,  lâu hơn đợt mưa kỷ lục 47 ngày ghi nhận năm 1998.

Mùa mưa 2020 kéo dài bất thường tại Hàn Quốc được cho là do tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến không khí ấm hơn, theo đó hơi ẩm nhiều hơn và mưa nặng hơn. Mưa lớn đã làm ít nhất 42 người thiệt mạng hoặt mất tích, đồng thời làm hư hại 17.958 cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, gần 7.000 người phải đi sơ tán.

Theo MINH TÂM (Báo Tin Tức)