Mỹ chia rẽ chính trị về vụ truy tố hình sự cựu Tổng thống Trump

07/04/2023 - 14:16

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 6/4, vụ truy tố cựu Tổng thống Donald Trump đã chia rẽ người Mỹ, nhưng dường như đã làm tăng cơ hội giành được đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử năm 2024.

Cựu Tổng thống Trump (giữa) tại phiên tòa ở New York ngày 4/4. Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò được tiến hành trong 2 ngày (5-6/4) với 1.004 người trưởng thành ở Mỹ, sau bản cáo trạng trước đó đối với ông Trump về 34 tội danh, tố cáo ông và những người khác đã vi phạm quy định bầu cử khi tìm cách ngăn chặn việc xuất bản thông tin tiêu cực về ông trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Cuộc khảo sát cho thấy 49% người Mỹ được hỏi cho rằng việc các công tố viên theo đuổi vụ án hình sự đầu tiên đối với một cựu tổng thống là đúng đắn.

Nhưng kết quả này nhấn mạnh sự chia rẽ chính trị về rất nhiều vấn đề xoay quanh cựu Tổng thống Trump. Khoảng 84% những người ủng hộ đảng Dân chủ cho rằng các cáo buộc là có cơ sở, trong khi chỉ 16% ủng hộ đảng Cộng hòa đồng ý.

Khoảng 40% số người ủng hộ đảng Cộng hòa cho biết vụ việc khiến họ có nhiều khả năng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2024, trong khi 12% cho biết điều đó khiến họ ít có khả năng ủng hộ ông hơn. 38% khác cho biết vấn đề này không có tác động đến cuộc bầu cử.

Ông Trump dẫn đầu về đề cử của những người ủng hộ đảng Cộng hòa với tỷ lệ chênh lệch lớn, với 58% nói rằng ông là ứng cử viên ưa thích của họ. Con số này tăng so với 48% trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hồi đầu tuần.

Thống đốc Florida, ông Ron DeSantis đứng thứ hai với tỷ lệ 21%.

Trong khi những người ủng hộ đảng Dân chủ và Cộng hòa chia rẽ sâu sắc về vụ truy tố, cuộc khảo sát cho thấy có niềm tin mạnh mẽ rằng ông Trump đã chi tiền cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu Karen McDougal để khiến họ im lặng về cáo buộc quan hệ ngoài hôn nhân.

Khoảng 73% người Mỹ tin rằng sự việc là đúng như vậy, trong đó có 55% người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, 76% số người ủng hộ đảng Cộng hòa cho rằng một số quan chức trong cơ quan thực thi pháp luật có động cơ chính trị khi đang tìm cách làm giảm tính hợp pháp của ông Trump trong tranh cử, so với 34% số người ủng hộ đảng Dân chủ.

Khoảng 51% tổng số người được hỏi, nhưng chỉ 18% người ủng hộ đảng Cộng hòa, cho biết các cáo buộc sẽ khiến ông Trump không đủ tư cách tái tranh cử tổng thống.

Theo Báo Tin Tức