Mỹ-Hàn chuẩn bị hoàn tất tham vấn về tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

11/11/2021 - 16:42

Ngày 11-11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết tiến trình tham vấn giữa Seoul và Washington về tuyên bố chính thức khép lại Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đang ở những giai đoạn cuối cùng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong trong cuộc họp báo tại Seoul ngày 25-3-2021. Ảnh: YONHAP-TTXVN

Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, Ngoại trưởng Hàn Quốc xác nhận đã có tiến triển trong các cuộc tham vấn giữa hai nước đồng minh về tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Cụ thể, ông Chung cho biết hai bên mới đây đã có các cuộc tham vấn chặt chẽ về hình thức và nội dung của tuyên bố, công tác phối hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ đã gần hoàn tất. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc thừa nhận rằng việc thông qua tuyên bố này sẽ mất nhiều thời gian vì đây không phải vấn đề có thể giải quyết chỉ nhờ vào thỏa thuận của Mỹ và Hàn Quốc. Ông Chung Eui-yong cũng từ chối dự báo về thời điểm tuyên bố sẽ được thông qua.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in hy vọng có thể dùng tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên làm điểm khởi đầu để nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và mang đến hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, cùng với các biện pháp nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định nước này và Mỹ đều nhất trí rằng một tuyên bố kết thúc chiến tranh là bước đi đầu tiên cần thiết để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán và từ đó sẽ tiến tới phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa từng công khai thể hiện quan tâm đến tuyên bố này

Trong diễn biến liên quan, ngày 10-11, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể về thời điểm Washington chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho Seoul. Phát biểu trong một cuộc họp báo hàng ngày, Thư ký báo chí Kirby cho biết hai nước tiếp tục đạt được tiến bộ trong quá trình chuyển giao OPCON như đã đề xuất, nhưng vẫn chưa hoàn tất. Ông Kirby cho rằng cần chú ý một điều quan trọng là quá trình chuyển giao OPCON phải dựa trên các điều kiện phù hợp với các điều khoản thỏa thuận song phương. 

Mỹ hiện vẫn nắm quyền kiểm soát hoạt động thời chiến đối với quân đội Hàn Quốc. Seoul mong muốn hoàn tất việc chuyển giao OPCON trước khi Tổng thống Moon Jae-in kết thúc nhiệm kỳ 5 năm cầm quyền vào tháng 5-2022. Việc chuyển giao OPCON sẽ diễn ra sau khi Hàn Quốc được đánh giá là đã có đầy đủ các năng lực cần thiết. Ông Kirby cho biết thêm hai nước hiện còn chưa quyết định khi nào sẽ tiến hành đánh giá năng lực của phía Hàn Quốc.

Phát biểu của Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Paul LaCamera, hồi đầu tuần này đưa ra một số bình luận trong đó có đề cập khả năng các điều kiện chuyển giao OPCON có thể thay đổi trong quá trình thực hiện. Mỹ hiện duy trì khoảng 28.500 quân tại Hàn Quốc.

Theo Báo Tin Tức