Mỹ không chủ trương tái áp đặt biện pháp phong tỏa

23/11/2021 - 14:08

Điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients ngày 22-11 khẳng định Mỹ sẽ không hướng tới các biện pháp phong tỏa để khống chế dịch bệnh vẫn đang lây lan ở nước này.

Người dân ở New York, Mỹ đeo khẩu trang phòng ngừa dịch COVID-19. Ảnh: THX-TTXVN

Phát biểu trước báo giới, ông Zients khẳng định Mỹ có đủ các công cụ để đẩy nhanh quá trình thoát khỏi đại dịch COVID-19, do đó, Washington sẽ không triển khai biện pháp phong tỏa như trước đây.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Kevin Munoz cho biết Mỹ vẫn sẽ duy trì lệnh bắt buộc đeo khẩu trang để phòng chống nguy cơ lây nhiễm tại các khu vực có nguy cơ cao theo khuyến cáo của Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ mặc dù nhiều khu vực công cộng tại thủ đô Washington từ ngày 22-11 gỡ bỏ quy định này.  

Cũng tại cuộc họp báo với ông Zients, Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết số ca mắc mới COVID-19 trung bình trong 7 ngày qua tại Mỹ đã tăng 18%, lên 92.800 ca-ngày. Hiện có khoảng 47 triệu người trưởng thành và 12 triệu thanh thiếu niên trong diện đủ điều kiện tiêm chủng, song vẫn chưa tiêm chủng đầy đủ. 

Liên quan đến lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt buộc các nhân viên liên bang phải tiêm chủng, Thư ký báo chí Jen Psaki thông báo tính đến ngày 22-11 - thời hạn chót mà ông Biden đưa ra, đã có 95% người trong tổng số 3,5 triệu nhân viên liên bang thuộc diện này đã thực hiện tiêm chủng ngừa COVID-19. 

Đây là giải pháp mà ông Biden đưa ra nhằm khuyến khích thêm nhiều người tại Mỹ đi tiêm chủng, qua đó bảo vệ bản thân trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Ngoài yêu cầu các nhân viên liên bang, ông Biden cũng đã ban hành quy định bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên các doanh nghiệp có quy mô trên 100 lao động, tuy nhiên quy định này đang bị đình chỉ thi hành do phản đối của tòa án liên bang. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Đức và Thụy Điển, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-11 khuyến cáo người dân không đến hai nước này, cùng với việc xếp hai quốc gia châu Âu này vào danh sách các nước có nguy cơ cao của dịch bệnh ở cấp 4 - mức cao nhất. 

Theo trang worldometers.info, ngày 22-11, Mỹ ghi nhận 63.990 ca nhiễm mới - cao nhất thế giới và chiếm gần 15% tổng số ca mắc mới toàn thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã lên tới 48,73 triệu ca, trong đó có hơn 794.000 ca tử vong do COVID-19.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)