Mỹ khuyến cáo công dân rời Nga ngay lập tức

13/02/2023 - 19:27

Mỹ khuyến cáo công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Nga do chiến sự ở Ukraine và nguy cơ bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ.

“Công dân Mỹ đang cư trú hoặc du lịch tại Nga nên rời đi ngay lập tức. Hãy thận trọng hơn do nguy cơ bị giam giữ. Không đi du lịch đến Nga", Đại sứ quán Mỹ tại Moskva cho biết hôm 13/2.

Theo Đại sứ quán Mỹ, các cơ quan an ninh của Nga đã bắt giữ một số công dân Mỹ với những cáo buộc khác nhau và kết án theo hình thức xét xử kín.

Đại sứ quán Mỹ tại Moskva, Nga. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 1, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết nước này mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào một công dân Mỹ bị nghi ngờ là gián điệp.

Mỹ nhiều lần cảnh báo công dân của nước này rời Nga. Lần gần đây nhất chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra cảnh báo công khai như vậy là vào tháng 9 năm ngoái, sau khi Tổng thống Vladimir Putin ban lệnh "động viên một phần".

Thời gian qua, Nga và phương Tây tuyên bố trừng phạt, đáp trả nhau trên mọi mặt trận kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao... Nga vượt qua Iran, trở thành quốc gia hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới với hơn 11.000 lệnh.

Mỹ và đồng minh đã áp loạt đòn cấm vận với quy mô chưa từng có đối với Moskva. Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ và minh đối với nước này, đồng thời bác tác động của các lệnh này lên Moskva. 

Quan hệ giữa Mỹ và Nga leo thang căng thẳng sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Mỹ là quốc gia viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra ở nước này.

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên hỗ trợ vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài xung đột. 

Theo KÔNG ANH(VTC News/Reuters)