Mỹ sẽ gia hạn Hiệp ước START Mới trong trường hợp đặc biệt

25/06/2020 - 08:35

Đại sứ Mỹ Marshall Billingslea cho biết nước này sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START Mới) chỉ trong các tình huống đặc biệt.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Đại sứ Marshall Billingslea. (Nguồn: Getty Images)

Trong một cuộc thảo luận trực tuyến ngày 24/6, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Đại sứ Marshall Billingslea cho biết nước này sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START Mới) chỉ trong các tình huống đặc biệt.

Ông Billingslea nói: “Chúng tôi sẵn sàng xem xét ra hạn thỏa thuận đó song chỉ trong những trường hợp đặc biệt.”

Theo ông Bill Billingslea, những điều kiện này gồm giải quyết việc Trung Quốc tăng cường nhanh chóng và "đáng lo ngại" về hạt nhân cùng những lo ngại về các cáo buộc liên quan đến Nga, ngoài những ràng buộc của START Mới.

Mỹ cũng muốn đảm bảo một chế độ kiểm chứng hiệu quả được thực hiện để khôi phục lòng tin rằng cả 3 bên sẽ tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận trong tương lai.

Đặc phái viên Mỹ cho biết các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga trong tuần này tại Vienna đã tăng cường hiểu biết về các vấn đề kiểm soát vũ khí giữa 2 nước và các lĩnh vực cần hợp tác.

Ông Billingslea cho biết vòng đàm phán ổn định chiến lược Mỹ-Nga tiếp theo có thể diễn ra vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tại Vienna và Trung Quốc sẽ được mời tham dự. Các nhóm công tác kỹ thuật của Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí sẽ họp trong những ngày tới tại Vienna.

Ông Billingslea loại trừ khả năng trì hoãn triển khai tên lửa tầm trung sau khi Mỹ từ bỏ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào tháng 8/2019. Giới chức Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng họ vi phạm hiệp ước này.

Hôm 22/6, Billingslea và Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Ryabkov, đã tiến hành các cuộc đàm phán về việc gia hạn START Mới, hiệp ước song phương cuối cùng giới hạn kho vũ khí hạt nhân của 2 nước, sẽ hết hiệu lực tháng 2/2021.

Nga muốn thỏa thuận hiện nay sẽ được gia hạn thêm 5 năm nữa, trong khi Mỹ khăng khăng đòi có một hiệp ước đa phương bao gồm Trung Quốc, nước đã từ chối lời mời tham gia.

Theo Vietnamplus