Mỹ: Thống đốc bang Texas ban bố sắc lệnh cấm bắt buộc tiêm chủng

26/08/2021 - 20:12

Mặc dù số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại tại bang Texas, song Thống đốc Abbott vẫn phản đối việc tiêm chủng và quy định đeo khẩu trang; cấm các quan chức địa phương ban bố các lệnh cấm này.

Ngày 26-8, Thống đốc bang Texas Greg Abbott ban bố sắc lệnh hành chính cấm tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc.

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức cấp phép vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer.

Sắc lệnh nêu rõ: “Không thực thể chính phủ nào có thể bắt buộc các cá nhân tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngoại trừ những nơi như nhà dưỡng lão và các trung tâm sinh hoạt được bang hỗ trợ. Do vậy, các cơ quan công cộng tại Texas như các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương, trường đại học, các trường công và bất kỳ thực thể nào khác hưởng công quỹ, đều bị cấm bắt buộc nhân viên tiêm chủng hoặc yêu cầu người dân sử dụng dịch vụ tiêm chủng của mình để có bằng chứng về tiêm chủng.”

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Worcester, Massachusetts, Mỹ, ngày 22-4-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Mặc dù số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại tại bang Texas, song Thống đốc Abbott vẫn phản đối việc tiêm chủng và quy định đeo khẩu trang, cấm các quan chức địa phương ban bố các lệnh cấm này.

Tuy nhiên, một vài học khu đã bất tuân sắc lệnh của thống đốc. Đơn cử, giới chức học khu San Antonio Independent ngày 25-8 tuyên bố sẽ thúc đẩy việc áp đặt các biện pháp bắt buộc bất chấp sắc lệnh của thống đốc bang.

Theo báo cáo của tổ chức truyền thông phi lợi nhuận Texas Tribune, người phát ngôn của ông Abbott, Renae Eze đã xác nhận rằng các doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể lựa chọn về tiêm chủng bắt buộc cho nhân viên của mình.

Báo cáo cho biết số ca mắc COVID-19 ở bang Texas tiếp tục tăng tới mức chưa từng thấy kể từ đỉnh dịch hồi mùa Đông năm ngoái.

Theo các cơ quan y tế cấp bang và địa phương, bang Texas ngày 25-8 ghi nhận 23.412 ca mắc mới trong khi tiến độ tiêm chủng của bang này chậm hơn so với các bang khác ở Mỹ, với 46,2% dân chúng đã được tiêm phòng đầy đủ tính tới ngày 23-8.

Theo MINH CHÂU (Vietnam+)