Mỹ tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico

01/04/2019 - 08:55

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ.

Người di cư Trung Mỹ tại khu vực Ciudad Hidalgo, bang Chiapas, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 21-1-2019. Ảnh: AFP-TTXVN

Đe dọa mới nhất này được đưa ra ngày 31-3, một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố cắt viện trợ các nước Trung Mỹ với lý do các nước này không triển khai các biện pháp hiệu quả đủ để ngăn làn sóng di cư vào Mỹ. 

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn lời Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết Tổng thống Trump có ít sự lựa chọn trong trường hợp không có bất kỳ sự ủng hộ nào từ đảng Dân chủ để tăng cường an ninh biên giới hoặc trong hành động lập pháp để thay đổi luật nhập cư. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cần bảo vệ biên giới và chúng tôi sẽ làm những gì có thể trong khả năng của chúng tôi".

Liên quan tới lệnh đình chỉ các nguồn tài chính tương ứng với tài khóa 2017 và 2018 vốn trước đó đã được cam kết như một phần viện trợ nước ngoài cho Guatemala, Honduras và El Salvador, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mulvaney nêu rõ: "Khi chúng tôi viện trợ cho các quốc gia này hàng trăm triệu USD, chúng tôi muốn họ làm nhiều hơn nữa nhằm ngăn chặn làn sóng di cư vào Mỹ". Washington viện trợ cho các nước này nhằm đảm bảo ngân sách cho các chương trình chống các băng đảng tội phạm và thúc đẩy phát triển, nhằm giải quyết tận gốc vấn đề di cư.

Đây là lần thứ hai trong ít ngày qua, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu Mexico không ngay lập tức ngăn chặn dòng người di cư trái phép. Ông đã chỉ trích rằng quốc gia láng giềng ở phía Nam "không làm gì" để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào nước Mỹ và đe dọa sẽ đóng cửa “toàn bộ hoặc phần lớn biên giới” vào tuần tới và việc đóng cửa biên giới chung với Mexico sẽ kéo dài.

Về phần mình, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết vấn đề người di cư trái phép Trung Mỹ tìm đường sang Mỹ không thuộc trách nhiệm của Mexico mà là vấn đề của Mỹ và các quốc gia Trung Mỹ cần giải quyết. Nhà lãnh đạo Mexico đồng thời cam kết sẽ giúp đỡ Mỹ và Trung Mỹ ngăn chặn dòng người di cư trái phép. 

Chính phủ Mexico luôn khẳng định cần phải tìm kiếm một giải pháp lâu dài để tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho những người di cư Trung Mỹ thông qua các kế hoạch phát triển kinh tế, hòa bình và ổn định ở các nước trong Tam giác phía Bắc Trung Mỹ (Honduras, Guatemala và El Salvador). Ngày 20-3, Tổng thống Lopez Obrador thông báo nước này và Mỹ đã đạt được những bước tiến nhất định về thỏa thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD đầu tư cho khu vực phía Nam - Đông Nam của Mexico và các quốc gia Trung Mỹ nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề di cư.

Những tháng cuối năm ngoái, truyền thông Mỹ và thế giới tràn ngập hình ảnh dòng người di cư hàng loạt được cho là đông kỷ lục từ các nước Trung Mỹ ào ạt đổ về biên giới Mexico mang theo hy vọng về một “giấc mơ Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội ở biên giới để mạnh tay chặn dòng người di cư, cắt giảm viện trợ cho các nước là điểm đến của người di cư. Ông cũng đang thúc đẩy triển khai dự án xây dựng bức tường biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người nhập cư bất hợp pháp bất chấp sự phản đối của Quốc hội nước này.

Tháng 2 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - một biện pháp có thể giúp ông huy động trực tiếp nguồn công quỹ liên bang để phục vụ dự án trên mà tránh được sự can thiệp của cơ quan lập pháp nước này. Tổng thống Trump lần đầu tiên phải sử dụng đến quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ tổng thống để ngăn chặn một dự luật được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về bức tường biên giới.

Theo NGỌC ÁNH (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích