Mỹ triển khai quân đội hỗ trợ ứng phó cháy rừng tại bang California

24/08/2020 - 14:34

Lính cứu hỏa, máy bay quân sự và lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được gấp rút triển khai đến bang California để hỗ trợ khống chế các đám cháy lớn đang bùng phát trên toàn bang.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng tại Vịnh San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 23/8, lính cứu hỏa, máy bay quân sự và lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được gấp rút triển khai đến bang California để hỗ trợ khống chế các đám cháy lớn đang bùng phát trên toàn bang, trong bối cảnh các nhà chức trách cảnh báo tiếp tục xảy ra các vụ sét đánh và tình trạng thời tiết khô hanh.

Vịnh San Francisco là khu vực đang chịu thiệt hại nặng nề nhất, với các đám cháy lớn thứ 2 và thứ 3 trong lịch sử bang California đều xảy ra ở đây, khiến hơn 200.000 người phải đi sơ tán.

Đám cháy mang tên LNU Complex khởi phát từ một số các đám cháy nhỏ sau bùng phát thành một đám cháy khổng lồ trải dài trên một khu vực rộng lớn gần 340.000 mẫu Anh (hơn 13 triệu m2) gồm 5 quận Napa, Sonoma, Lake, Yolo và Solano.

LNU Complex là đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử bang này, và đến ngày 22/8 mới chỉ khống chế được 17%.

Trong khi đó, đám cháy mang tên SCU Lightning Complex ở hạt Santa Clara cũng có quy mô tương tự, thiêu rụi 339.000 mẫu Anh và đến nay, chỉ khống chế được 10%.

Bên ngoài khu vực Vịnh San Fracisco, "giặc lửa" đang đe dọa các khu rừng gần Đại học California tại Santa Cruz và một khu vực rộng lớn nằm giữa San Francisco và thành phố Sacramento - thủ phủ bang California.

Người phát ngôn Cơ quan phòng cháy California (CalFire), ông Daniel Berland cho biết lực lượng cứu hộ cùng trang thiết bị chữa cháy từ Arizona, Montana, Nevada, Texas và Utah đã được điều đến hiện trường, một số khác cũng đang trên đường tới California.

Khoảng 200 quân thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia đã được triển khai, quân đội cũng đã điều máy bay quân sự tới làm các công tác cứu hộ hỏa hoạn.

Tổng thống Donald Trump ngày 21/8 tuyên bố vụ hỏa hoạn là một thảm họa nghiêm trọng, một hành động được cho là mở đường cho các quỹ liên bang tại 7 hạt hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại chi trả cho các chi phí sửa chữa và ổn định chỗ ở tạm thời.

Các đám cháy mới được cho là hậu quả của hàng nghìn vụ sét đánh tiếp diễn trong những ngày gần đây tại các khu vực phía Bắc và Trung bang California, làm ít nhất 6 người thiệt mạng, tiêu hủy khoảng 700 ngôi nhà và nhiều công trình khác.

Khoảng 119.000 người đã được sơ tán nhưng nhiều người trong số này chật vật đi tìm nơi tạm trú hoặc không muốn tới các trung tâm tạm trú được giới chức bố trí sẵn do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Giới chức bang California cảnh báo công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn do thời tiết khô và nóng, cùng các đợt sét khiến các đám cháy mạnh lên.

Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ Canada và Australia, những quốc gia mà ông cho là có lực lượng cứu hỏa tinh nhuệ nhất trên thế giới./.

Theo TRẦN HƯNG (Vietnam+)