Mỹ ủng hộ chuyến thăm của Tổng thống Iran Rouhani tới Nhật Bản

08/12/2019 - 09:15

Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Iran kể từ khi ông Mohammad Khatami tới Nhật Bản vào tháng 10-2000.



Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: THX/TTXVN)

Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao ngày 7/12 cho biết Mỹ đã biểu thị sự tán thành đối với kế hoạch của Nhật Bản về việc tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Iran tới nước này trong bối cảnh Tehran đang tìm cách phá vỡ bế tắc trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới.

Theo các nguồn tin trên, Washington cũng hối thúc Tokyo chia sẻ thông tin về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Rouhanibên lề kỳ họp lần thứ 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York hồi cuối tháng Chín.

Một quan chức cấp cao của Mỹ đã chuyển thông điệp này tới phía Nhật Bản.

Nguồn tin cho hay các quan chức Nhật Bản và Iran đang dàn xếp cho chuyến thăm của ông Rouhani vào khoảng 20/12. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Iran kể từ khi ông Mohammad Khatami tới Nhật Bản vào tháng 10/2000.

Trong chuyến thăm có khả năng diễn ra của Tổng thống Rouhani, Thủ tướng Abe dự kiến sẽ yêu cầu Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Ông Abe cũng có thể tìm kiếm sự đồng thuận của Iran đối với các kế hoạch của Nhật Bản về việc điều động đội ngũ nhân sự của Các lực lượng phòng vệ tới Trung Đông.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc điều 1 tàu khu trục và một máy bay tuần tra tới khu vực nhằm nâng cao khả năng thu thập thông tin và đảm hoạt động hàng hải an toàn của các tàu thuyền.

Cũng theo các nguồn tin, ông Abe hôm 3/12 đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Iran ở Tokyo để thảo luận về các vấn đề chính trị.

Tại cuộc gặp, đặc phái viên của Tổng thống Rouhani đã thông báo cho Thủ tướng Abe về ý định tới thăm Nhật Bản của nhà lãnh đạo Iran.

Theo Vietnamplus