Mỹ viện trợ 50 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu

28/02/2023 - 19:40

Hãng thông tấn Interfax của Ukraine ngày 27/2 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ đã cung cấp khoảng 50 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Hơn 1 năm kể từ khi bùng phát cuộc xung đột Nga - Ukraine. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Reuters)

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine ngày 27/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức chủ chốt khác trong chính phủ Ukraine nhằm tái khẳng định những cam kết mà Tổng thống Joe Biden đã đưa ra trong chuyến thăm Kyiv mới đây. Hai bên cũng thảo luận các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga bao gồm tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga cho nỗ lực phục hồi của Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Chmyhal trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Janet Yellen cho biết: "Trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, viện trợ nhân đạo và xã hội, chúng tôi đã viện trợ khoảng 50 tỷ USD". Đặc biệt, Mỹ đã cung cấp 14 tỷ USD để hỗ trợ khả năng phục hồi kinh tế của Ukraine. Bà Yellen cũng đồng thời lưu ý rằng Mỹ có kế hoạch giải ngân thêm 8 tỷ USD cho các nhu cầu tương tự trong tương lai gần.

Về phần mình, Thủ tướng Ukraine Denys Chmyhal cho biết vào năm 2022, Mỹ là quốc gia đóng góp vốn nước ngoài lớn nhất cho nền kinh tế Ukraine.

Chuyến thăm Ukraine của Bộ trưởng Tài chính Mỹ diễn ra chỉ một tuần sau chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine, qua đó công bố viện trợ quân sự bổ sung lên tới 500 triệu USD cho Ukraine cũng như các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Gần đây nhất, ngày 23/2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo Mỹ sẽ viện trợ thêm 2 tỷ USD cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc.

Cùng ngày 23/2, Bộ trưởng Tài chính đến từ Mỹ cùng các nước đồng minh nhóm G7 kêu gọi hỗ trợ tài chính nhiều hơn nữa cho Ukraine, và tuyên bố sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Nga.

Theo ước tính của chính phủ Ukraine, nước này sẽ cần 38 tỷ USD, bao gồm cả từ các nguồn bên ngoài, để trang trải thâm hụt ngân sách trong năm nay./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam