Năm 2023, các học viện, nhà trường Quân đội tuyển sinh hơn 4.300 chỉ tiêu

06/04/2023 - 19:38

Chiều 6/4, tại Hà Nội, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức Gặp mặt báo chí giới thiệu công tác tuyển sinh quân sự năm 2023. Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường-Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh cho biết: Trong những năm qua, công tác tuyển sinh quân sự luôn giữ vững chất lượng, ổn định và đạt mục tiêu đề ra. Thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có những yêu cầu phát triển mới.

Để xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực phải phát triển tương ứng. Chính vì vậy, ưu tiên xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố có ý nghĩa quyết định đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác giáo dục và đào tạo trong quân đội. Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tuyển sinh quân sự là bước đầu tiên để thực hiện yêu cầu đó.

Tuyển sinh quân sự nhằm tuyển chọn các thí sinh có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi vào đào tạo. Đây là nguồn bổ sung nhân lực chính, tốt nhất, được tuyển chọn công bằng, công khai, minh bạch, khách quan và tự giác nhất để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong quân đội.

Công tác tuyển sinh sẽ giữ vững và tiếp nối được các kết quả tuyển sinh của những năm trước, tạo được sự thuận lợi và nguồn tuyển ổn định những năm về sau.

Năm 2023, các học viện, nhà trường Quân đội tuyển sinh hơn 4.300 chỉ tiêu ảnh 1

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Thông báo kết quả công tác tuyển sinh quân sự năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết: Năm 2022, các học viện, nhà trường trong Quân đội đã hoàn thành tốt công tác tuyển sinh quân sự, đạt mục tiêu đề ra. Các cơ quan, đơn vị và nhà trường đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh quân sự. Các địa phương, đơn vị tổ chức sơ tuyển đúng thời gian quy định; tiếp nhận hồ sơ dự tuyển và tổ chức xét tuyển đại học, cao đẳng nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm chặt chẽ.

Công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự trong năm đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Trong đó, tuyển sinh đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học quân sự đạt 98,69%; tuyển sinh đào tạo cao đẳng quân sự đạt hơn 97%... Các nhà trường đã tổ chức tiếp nhận học viên, sinh viên mới chặt chẽ, an toàn; phối hợp với các bệnh viện quân đội khám phúc tra sức khỏe kỹ lưỡng khi nhập học.

Năm 2023, có 17 học viện, nhà trường tuyển sinh đào tạo đại học quân sự. Số lượng tuyển sinh bậc học đại học, cao đẳng hệ quân sự hơn 4.300 chỉ tiêu.Các trường tuyển sinh theo phương án chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển từ điểm của kỳ thi Trung học phổ thông. Có 4 học viện, trường tuyển thí sinh nữ: Học viện Kỹ thuật quân sự; Học viện Quân y; Học viện Khoa học quân sự; Học viện Hậu cần.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng về lý lịch chính trị, độ tuổi, văn hóa và sức khỏe.

Năm 2023, có một số điều chỉnh về tiêu chuẩn sức khỏe đối với thanh niên có nơi thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, người đồng bào dân tộc thiểu số như: Nam thanh niên có chiều cao từ 1,6m trở lên, nặng 48kg trở lên; nữ cao 1,52m trở lên, nặng 46kg trở lên. Thí sinh thuộc 16 dân tộc rất ít người được tuyển thí sinh nam cao từ 1m58 trở lên.

Năm 2023, các học viện, nhà trường Quân đội tuyển sinh hơn 4.300 chỉ tiêu ảnh 2

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng thông tin tại buổi gặp mặt.

Thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương.

Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng (là nguyện vọng 1, nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong Quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành); các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các học viện, trường trong Quân đội chỉ xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Thí sinh dự tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào một trường Quân đội, nếu có nguyện vọng vẫn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang một trường Quân đội khác trong cùng một nhóm trường.

Nhóm 1 gồm, các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không-Không quân (hệ Chỉ huy tham mưu); các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

Các học viện, trường trong Quân đội chỉ xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng; tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển vào các trường trong Quân đội mà thí sinh đăng ký...

Theo Báo Nhân Dân