Năm 2023, tuyên thu hồi 1.859 tỷ đồng trong 216 vụ án kinh tế, tham nhũng

21/11/2023 - 20:03

Năm 2023, tòa án các cấp tuyên thu hồi tiền và tài sản trị giá 1.859 tỷ đồng trong 216 vụ án kinh tế, tham nhũng; Kỷ luật 2 nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Bạo lực súng đạn ở Mexico, ít nhất 9 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 21/11.

Tòa án các cấp tuyên thu hồi tiền và tài sản trị giá 1.859 tỷ đồng trong 216 vụ án

Trong năm 2023, các tòa án đã tuyên thu hồi tiền và tài sản trị giá 1.859 tỷ đồng đối với 761 bị cáo trong 216 vụ án kinh tế, tham nhũng.

Vụ án "chuyến bay giải cứu" được đưa ra xét xử hồi tháng 7.2023. Ảnh: H.Phương/báo Lao động

Vụ án "chuyến bay giải cứu" được đưa ra xét xử hồi tháng 7.2023. Ảnh: H.Phương/báo Lao động

Hôm nay, tại chương trình Kỳ họp thứ 6, trình bày Báo cáo công tác năm 2023, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, toàn ngành KSND phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đấu tranh, phát hiện, khởi tố mới 98.466 vụ án hình sự (tăng 20,4% so với năm 2022); đã kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 168.578 nguồn tin về tội phạm (tăng 13,5%), bảo đảm 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được kiểm sát; yêu cầu khởi tố 790 vụ án; yêu cầu hủy bỏ 12 quyết định khởi tố vụ án do chưa bảo đảm căn cứ pháp luật; trực tiếp ra 20 quyết định khởi tố vụ án và yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Viện KSND tối cao đã tăng cường phối hợp với Bộ Công an, TAND tối cao đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã kê biên, phong tỏa, tạm giữ, tạm dừng giao dịch... số tiền hơn 389.219 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 82,4%).

Các tòa án đã thụ lý 606.209 vụ việc, đã giải quyết được 540.490 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,16%, cao hơn năm trước 0,26%. So với năm 2022, số vụ việc đã thụ lý tăng 38.688 vụ (tăng 6,8%); đã giải quyết tăng 35.809 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án thấp hơn năm trước.

Về các vụ án hình sự, các tòa án đã thụ lý 96.084 vụ với 182.717 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 94.161 vụ với 176.040 bị cáo, đạt tỷ lệ 98% về số vụ và 96,35% về số bị cáo.

Các tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước; đã tuyên thu hồi tiền và tài sản trị giá 1.859 tỷ đồng đối với 761 bị cáo trong 216 vụ án kinh tế, tham nhũng...

Kỷ luật 2 nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Ngày 21/11, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với 2 nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, theo Quyết định số 1443/QĐ-TTg, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với ông Đặng Huy Hậu do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 997-QĐNS/TW ngày 5/10/2023 của Ban Bí thư.

 2 nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật.

2 nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật.

Theo Quyết định số 1444/QĐ-TTg, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với bà Vũ Thị Thu Thủy do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 995-QĐNS/TW ngày 5/10/2023 của Ban Bí thư.

Trước đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng kết luận, các đồng chí: Đặng Huy Hậu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Vi phạm, khuyết điểm của các đồng chí Đặng Huy Hậu, Vũ Thị Thu Thủy gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Bạo lực súng đạn ở Mexico, ít nhất 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong một buổi sáng bạo lực tại thành phố Cuernavaca, thủ phủ bang Morelos, miền Trung Mexico ngày 20/11.

 Cảnh sát có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tấn công trên đường phố ở khu Altavista, thành phố Cuernavaca, Mexico.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tấn công trên đường phố ở khu Altavista, thành phố Cuernavaca, Mexico.

Giới chức địa phương cho biết, có 8 trong số 9 người thiệt mạng là nạn nhân trong các cuộc đấu súng giữa một nhóm tội phạm và cảnh sát thành phố, trong khi 1 người khác bị bắn chết trước khi những cuộc đối đầu đó xảy ra.

Chuỗi vụ việc bắt đầu vào sáng ngày 20/11 khi những người có vũ trang, đi trên hai chiếc ô tô và một chiếc mô tô, tấn công một nhóm người đang uống rượu trên đường phố ở khu Altavista. Cuộc tấn công khiến một người đã thiệt mạng, một người khác bị thương.

Cảnh sát thành phố sau khi nhận được tin báo về vụ việc đã tiến hành truy đuổi tội phạm. Trong quá trình truy đuổi tội phạm, có hai sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Trong vụ việc khác, một người đi trên chiếc xe Jeep Cherokee cũng thiệt mạng trong cuộc đối đầu ở Carolina, trong khi một người đi xe máy bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông bị thương và thu giữ các phương tiện.

Một cuộc đụng độ khác giữa cảnh sát và tội phạm đã xảy ra trên đại lộ Emiliano Zapata ở Tlaltenango, thuộc thành phố Cuernavaca. Vụ việc đã khiến 5 người đã thiệt mạng.

Một sĩ quan cảnh sát khác đã thiệt mạng vào tối 19/11 khi anh ta bị tấn công ở Tetecala, một đô thị ở phía tây nam Morelos gần biên giới với Guerrero.

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra danh tính của các đối tượng trong các vụ việc nói trên./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam