Nâng cao năng lực quản lý, điều phối các hoạt động tình nguyện

03/10/2023 - 06:37

 - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh An Giang giai đoạn 2022 - 2030”.

Nâng cao năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội là rất cần thiết

Theo đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động thanh niên tình nguyện và công tác quản lý, điều phối hoạt động thanh niên tình nguyện; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội LHTN Việt Nam các cấp; tạo môi trường thuận lợi để phát huy năng lực quản lý, điều phối hoạt động thanh niên tình nguyện cho cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội LHTN Việt Nam các cấp. Đồng thời, củng cố hệ thống quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện và phát triển mạng lưới tình nguyện trên địa bàn tỉnh và tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, giao lưu trong nước và quốc tế, nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ Đoàn, Hội các cấp trong hoạt động thanh niên tình nguyện.

Mục tiêu cụ thể chương trình “Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh An Giang giai đoạn 2022 - 2030” là: Đến năm 2025, có 60% cấp bộ Đoàn, Hội áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều phối hoạt động của thanh niên tình nguyện, phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ 80%; đến năm 2025, có ít nhất 60% các hoạt động thanh niên tình nguyện được ghi nhận, cập nhật trên cổng thông tin điện tử về quản lý, điều phối hoạt động thanh niên tình nguyện, phấn đấu đến năm 2030 đạt 80%; đến năm 2025, có 80% chiến dịch, hoạt động thanh niên tình nguyện do đoàn, hội khởi xướng và triển khai được áp dụng theo các mô hình quản lý, điều phối đã được đào tạo, tập huấn, đến năm 2030 đạt 100%…

Tỉnh đoàn là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch, nội dung, chương trình, dự toán kinh phí, kiểm tra, giám sát và các vấn đề có liên quan việc triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Các sở, ngành tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện các nội dung của chương trình.

Có thể thấy, trong chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động thanh niên tình nguyện và công tác quản lý, điều phối hoạt động thanh niên tình nguyện đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền gắn với từng nhóm đối tượng, đến kết hợp tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác, sử dụng các ấn phẩm truyền thông. Thực hiện Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”, đoàn cấp tỉnh và cơ sở đã đăng 770 tin, bài thông tin và tuyên truyền rộng rãi về các hoạt động của chiến dịch.

Thời gian qua, hoạt động điều phối hoạt động tình nguyện của cán bộ đoàn, hội trên địa bàn tỉnh còn thể hiện mạnh mẽ qua chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023. Tại mỗi buổi thi, đội hình “Tiếp sức mùa thi” thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng thi trong việc liên lạc với gia đình học sinh khi các em đến trễ, bỏ quên giấy báo thi, máy tính... Kết quả, các đội hình đã hỗ trợ 23.413 lượt giữ đồ cho thí sinh, 581 lượt xe đưa rước miễn phí, 831 lượt qua đò miễn phí…

Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh An Giang Nguyễn Phượng Thư cho biết: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý điều phối nguồn lực cho hoạt động tình nguyện nhằm thực hiện mạnh mẽ chủ trương của Trung ương Đoàn “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, dịp Tết Trung thu vừa qua, chúng tôi tạo tài khoản ngân hàng liên kết với ứng dụng “Thiện nguyện”. Thông qua ứng dụng này, giúp các nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh có thể ủng hộ các hoạt động xã hội - từ thiện thông qua việc chuyển khoản, mọi khoản đóng góp đều được thể hiện rõ ràng minh bạch”.

PHƯƠNG LAN