Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy trong người dân

31/03/2024 - 20:45

 - Trước tình hình mùa khô năm 2024 đang diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị, gia đình và mỗi người cần đề cao tinh thần chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản trước sự đe dọa của “bà hỏa”.

Thượng tá Võ Phúc Thọ, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh An Giang) cho biết: “Hiện nay, các ngành nghề kinh tế, các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) tiếp tục tăng cường lao động, sản xuất dẫn đến nhu cầu sử dụng năng lượng, nhiên liệu tăng cao. Bên cạnh đó, ;oại hình nhà để ở kết hợp SXKD xen lẫn trong các khu dân cư được xây dựng bằng nguyên liệu dễ cháy còn diễn ra phổ biến, nên tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. Mặt khác, biến đổi khí hậu tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến công tác PCCC, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng”.

Theo Thượng tá Võ Phúc Thọ, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy, làm chết 2 người, thiệt hại tài sản hơn 800 triệu đồng. So cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và thiệt hại về tài sản giảm 8,72 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, xảy ra 3 vụ cháy, tuy không thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại tài sản khoảng 7,3 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu cảnh báo về diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ năm nay.

“Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) chủ động triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động tham mưu kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCCC và CNCH đến các cơ quan, đơn vị và địa phương. Nắm chắc tình hình, triển khai các chương trình, kế hoạch công tác, xử lý kịp thời các vấn đề nổi lên về PCCC và CNCH, nhằm góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh” - thượng tá Võ Phúc Thọ nhấn mạnh.

Huấn luyện kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho Nhân dân

Trong công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào "Toàn dân tham gia PCCC và CNCH", Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thành lập Tổ kiểm tra kết quả tham mưu triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác PCCC và CNCH tại các địa phương. Phối hợp Công an các địa phương tiến hành tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 810/810 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, chiếm tỷ lệ 100%.

Ông Nguyễn Văn Tám, người dân phường Nhơn Hưng (TX. Tịnh Biên), cho hay: “Được Công an phường hướng dẫn, tôi cũng tích cực tham gia vào “Tổ liên gia an toàn PCCC” của khóm Tây Hưng. Trong cuộc sống hàng ngày, nguy cơ xảy ra cháy rất cao, nếu mỗi người có ý thức đề phòng, sẽ giúp bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình mình và cộng đồng trước sự đe dọa của “giặc lửa”. Bản thân tôi cũng thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động bà con trong xóm chủ động nâng cao tinh thần PCCC, vì khi xảy ra cháy thì thiệt hại sẽ khôn lường”.

Ngoài ông Nguyễn Văn Tám, Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn khóm Tây Hưng còn có 6 thành viên khác tích cực tham gia thường xuyên. Họ là những “hạt nhân” tích cực, giúp lan tỏa tinh thần cảnh giác cao độ trước “bà hỏa” trong cộng đồng.

Bên cạnh biện pháp tuyên truyền, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn tổ chức các hoạt động tuyên tuyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cho người dân, học sinh, sinh viên, thu hút 1.352 người tham dự; tổ chức 9 buổi tập huấn nghiệp vụ PCCC cho Đội dân phòng, Đội PCCC của các cơ quan, ban, ngành huyện và Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn tỉnh, có 2.054 lượt người tham dự trong năm 2023.

Mục tiêu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH là hướng dẫn mọi người những biện pháp phòng PCCC trong gia đình, mang lại hiệu quả cao. Trong đó, sẽ cung cấp kiến thức cơ bản về cháy nổ; một số biện pháp về PCCC và CNCH; tính năng, tác dụng và cách kiểm tra, bảo quản, sử dụng các phương tiện chữa cháy cơ bản...

Đồng thời, người dân được thực hành xử lý các tình huống cháy, nổ; được hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở, chung cư, trường học; xử lý bình gas bị rò rỉ, cháy gas; sử dụng bình chữa cháy dập cháy khay xăng, dầu, bình gas… để có thể tự xử lý tình huống cháy, nổ ngay từ lúc vừa phát sinh, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Hiện nay, mùa khô năm 2024 đang diễn biến khó lường, nên công tác PCCC trong khu dân cư phải được các tổ chức, cá nhân đề cao. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện thường xuyên, liên tục, vì sự an toàn cho tính mạng, tài sản của mọi người.

Trong năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ. Chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH trên toàn tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC tại cơ sở, địa bàn trọng điểm và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, công ty, cơ sở SXKD, hộ gia đình khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại trong công tác PCCC, để phòng ngừa “bà hỏa” tốt nhất.

“Chúng tôi cũng tăng cường tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 24/24 giờ, đảm bảo 100% thiết bị, phương tiện hoạt động tốt, chiến đấu có hiệu quả trong mọi tình huống. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về ý thức PCCC nhằm nâng cao cảnh giác trước “bà hỏa” nhằm hạn chế thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân và cộng đồng”- Thượng tá Võ Phúc Thọ nhấn mạnh.

MINH QUÂN