Năm 2024, An Giang khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) để quảng bá sản phẩm OCOP. Trung tâm quy tụ hơn hơn 500 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước; trở thành nơi phân phối, giới thiệu sản phẩm đến du khách.
Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, An Giang là một trong những địa phương rất tích cực trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP, bắt đầu từ năm 2018, khi chương trình này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trung tâm Đặc sản Việt Nam góp phần kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, giúp các nhà phân phối tìm được nguồn hàng ổn định, chất lượng; thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; ứng dụng khoa học - công nghệ; tìm kiếm đầu ra và kết nối cung - cầu, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, tiến tới vươn xa, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
2 năm bình chọn/lần, năm 2020 và 2022, UBND tỉnh công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 5 doanh nghiệp, với 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam, trong đó là những sản phẩm OCOP.
Năm 2023, tỉnh có 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia được tôn vinh (xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo của Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba (huyện Châu Phú) và bộ sản phẩm mật thốt nốt: Mật thốt nốt sệt Palmania và mật thốt nốt bột Palmania của Công ty Cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn). Năm 2024, khô cá lóc (Hộ kinh doanh Kim Loan); bộ sản phẩm cơm cháy chà bông - Nguyệt My, cơm cháy gạo lứt chà bông- Nguyệt My (Công ty TNHH TM&DV Nông Phát Đạt) và bún tươi Chợ Mới - Tám Hưng (Hộ kinh doanh Võ Thị Đính) được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. “Đây là vinh dự, động lực để Chợ Mới phát triển sản phẩm OCOP”- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Đoàn Thanh Lộc chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Sự kiện nổi bật năm 2024 là chương trình chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang”, livestream bán hàng trực tuyến, giới thiệu hơn 100 sản phẩm đến từ các doanh nghiệp, nhà bán hàng, cơ sở sản xuất- kinh doanh của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL. Trong vòng 4 giờ, phiên livestream bùng nổ với con số tiếp cận 31,6 triệu người, trong đó có 1,6 triệu lượt xem; bán ra trên 17.800 đơn hàng, nổi bật nhất là các sản phẩm: Gạo ruộng tôm (APG Eco) đã bán hết 22,8 tấn gạo, mật hoa thốt nốt Chân Phương, đường thốt nốt Tường Vy, khô cá lóc Kim Loan bán vượt doanh số dự kiến…”.
HẠNH CHÂU