NASA cân nhắc kỹ phương án đưa các phi hành gia mắc kẹt trở về Trái Đất

22/08/2024 - 14:24

Trong thông báo gần đây nhất, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết sẽ thực hiện 2 cuộc đánh giá trước khi quyết định cách thức sẽ đưa hai phi hành gia mắc kẹt trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trở về Trái Đất một cách an toàn. Dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Chú thích ảnh

Hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore (trái) và Suni Williams trước khi lên tàu vũ trụ Boeing Starliner tại Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 5/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Các phi hành gia của NASA, Butch Wilmore và Suni Williams, đã đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ngày 6/6 trên tàu vũ trụ Starliner của Boeing. Theo kế hoạch ban đầu, hai nhà du hành này dự kiến ở lại ISS trong 8 ngày.   

Trong chuyến bay của Starliner đến trạm vũ trụ, các kỹ sư đã nhận thấy một số động cơ đẩy của tàu vũ trụ không hoạt động như mong đợi cũng như có hiện tượng rò rỉ khí helium. Các nhóm kỹ sư tại NASA và Boeing đã tiến hành một số thử nghiệm động cơ đẩy và đánh giá dữ liệu chuyên sâu để hiểu rõ hơn về hệ thống đẩy của tàu vũ trụ. Hiện NASA tiếp tục đánh giá tất cả phương án tối ưu khi họ tìm hiểu thêm về hệ thống đẩy của Starliner.

NASA cho biết Wilmore và Williams có thể trở về nhà bằng tàu Starliner hoặc họ có thể trở về cùng nhóm phi hành đoàn SpaceX Crew-9 vào đầu năm sau. Chuyến bay Crew-9 dự kiến được lên lịch cất cánh sớm nhất vào ngày 24/9.

Theo TTXVN