Nên ăn thứ gì cho bữa sáng và bữa tối để giảm nguy cơ đau tim?

27/06/2021 - 16:05

Nghiên cứu vừa phát hiện, hóa ra có những thứ chỉ nên ăn vào bữa sáng, nếu ăn vào bữa tối có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, theo Ladders.

Nếu muốn ăn tinh bột tinh chế và thịt béo, hãy ăn vào buổi sáng SHUTTERSTOCK

Mọi người đều biết chế độ ăn uống và những thứ ăn hằng ngày rất quan trọng và đóng vai trò lớn đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu mới cho thấy, với một số loại thực phẩm, thời gian ăn trong ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ăn thịt cho bữa sáng và “ăn chay” cho bữa tối

Nghiên cứu vừa được công bố bởi tổ chức chăm sóc sức khỏe toàn cầu The Endocrine Society, báo cáo rằng, nếu bạn muốn ăn nhiều carbs tinh chế và thịt béo, thì tốt nhất nên ăn vào bữa sáng.

Dự án toàn quốc của Mỹ này đã phát hiện ra rằng, ăn những loại thực phẩm này vào bữa tối làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì vậy, nên chọn thứ gì cho thực đơn bữa tối thay cho sườn hoặc thịt bò.

Các tác giả nghiên cứu khuyến nghị rằng, tốt nhất bữa tối nên ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật kết hợp với một số ngũ cốc nguyên cám và chất béo không bão hòa, theo Ladders.

Chất béo không bão hòa là chất béo nếu để ở nhiệt độ phòng vẫn ở dạng lỏng mà không đông lại. Đó là chất béo có lợi vì có thể cải thiện mức cholesterol trong máu, giảm viêm, ổn định nhịp tim, giảm huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa chủ yếu có trong dầu thực vật và các loại hạt, như dầu ô liu, dầu phộng, dầu hạt cải, dầu trái bơ, dầu bắp, dầu đậu nành, các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, quả óc chó, hạt bí, hạt hướng dương và hạt mè và đặc biệt là có nhiều trong cá, theo hsph.harvard.edu.

Nên ăn thứ gì cho bữa sáng và bữa tối để giảm nguy cơ đau tim?1

Bữa tối có nguồn gốc từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 10% ẢNH SHUTTERSTOCK

Vì vậy, không cần phải tránh hoàn toàn tinh bột tinh chế và thịt béo hoặc thịt chế biến. Nếu muốn ăn, hãy ăn vào buổi sáng, bạn sẽ giảm bớt được những tác hại của chúng đối với cơ thể.

Điều này nghe có vẻ không hợp tai lắm, nhưng để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe thì bạn nên ăn theo cách này.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thì ngoài việc lựa chọn sẽ ăn gì, thời gian ăn cũng rất quan trọng. Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy, những người ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với nhiều ngũ cốc nguyên cám và chất béo không bão hòa cho bữa tối, đã giảm được 10% nguy cơ mắc bệnh tim, tác giả nghiên cứu Ying Li, từ Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân ở Cáp Nhĩ Tân, (Trung Quốc), cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một bộ dữ liệu lớn của khảo sát về dinh dưỡng quốc gia của Mỹ National Health and Nutrition Examination Survey, bao gồm 27.911 người Mỹ, để đưa ra những phát hiện này.

Kết quả dẫn đến kết luận rằng bữa tối có nguồn gốc từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 10%, theo Ladders.

Thay đổi chế độ ăn uống để sống lâu hơn

Có đến gần 18 triệu người chết hằng năm trên toàn cầu do các bệnh tim mạch và các biến cố bao gồm đau tim, đột quỵ và suy tim sung huyết.

Mọi người đã quen ăn thịt, làm sao có thể ăn chay, có vẻ khó quá!

Nhưng đó là một thử thách rất đáng để tập và trong khi mặt bạn “méo xẹo” vì chẳng thấy ngon miệng tí nào, thì trái tim của bạn sẽ "mỉm cười cảm ơn bạn" về lâu dài, theo Ladders.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)