Nét mới trong Sách Trắng quốc phòng năm 2021 của Nhật Bản

13/07/2021 - 19:44

Ngày 13-7, Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2021. Điểm mới trong Sách Trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản đó là lần đầu tiên đã dành hẳn một chương để phân tích về quan hệ Mỹ-Trung, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của sự ổn định tình hình xung quanh Đài Loan (Trung Quốc).

Máy bay  CV-22 Osprey hạ cánh trên sàn đáp của JS Kaga, một tàu sân bay trực thăng của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, trong cuộc tập trận Keen Sword thường niên diễn ra tại Nhật Bản năm 2020. (Ảnh: Donovan Zeanah / Hải quân Mỹ)

Sách Trắng quốc phòng năm 2021 được đệ trình lên Nội các Nhật Bản ngày 13-7 cũng chỉ ra rằng, quan hệ cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên nổi bật hơn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự. Trong đó, cán cân sức mạnh quân sự giữa hai nước có khả năng ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Sách Trắng cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đang gia tăng hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan. Liên quan tới vấn đề này, Sách Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện một lập trường rõ ràng về hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, tương tự như người tiền nhiệm D.Trump. Sách Trắng lần đầu tiên cho rằng sự ổn định của tình hình xung quanh Đài Loan có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với an ninh của Nhật Bản mà còn đối với sự ổn định của cộng đồng quốc tế.

Sách Trắng cảnh báo nguy cơ từ những quan hệ căng thẳng chính trị - xã hội và xung đột như thay đổi khí hậu gây ra sự thiếu hụt về lương thực và nguồn nước, có thể dẫn tới xung đột đất đai và các nguồn tài nguyên. Từ thực tế trên, Sách Trắng cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tiến hành phân tích sâu hơn về những thách thức an ninh do biến đổi khí hậu gây ra thông qua một lực lượng chuyên trách.

Trong một tuyên bố đưa ra tại buổi lễ công bố Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Nobuo Kishi cho biết, Trung Quốc đã nhiều lần vi phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản, trong khi các tàu của Trung Quốc cũng được cho là hầu như ngày nào cũng xuất hiện gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. “Tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng” – ông Kishi nói.

Theo ông Kishi thì hiện khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh, trong đó có sự gia tăng các hoạt động hàng hải của Trung Quốc và Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa. Chính vì thế, Nhật Bản cần tăng cường khả năng phòng thủ, mở rộng vai trò có thể thể hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nước có cùng giá trị cơ bản.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để tăng cường khả năng răn đe và ứng phó với tư cách là một đồng minh, nhằm tiếp tục củng cố hơn nữa mối quan hệ bền chặt chữa Nhật Bản và Mỹ. Liên minh Nhật – Mỹ chính là nền tảng của hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực” – ông Kishi nói.

Theo Sách Trắng, trong năm tài khóa 2021 bắt đầu từ ngày 1-4-2021, Nhật Bản đã tăng chi phí quốc phòng lên 46,5 tỷ USD (tăng 1,1% so với ngân sách tài khóa năm trước đó). Ngoài ra, Nhật Bản cũng có kế hoạch thành lập một đơn vị mới, dự kiến đặt tên là Nhóm Hoạt động Không gian, chuyên thực hiện các sứ mệnh không gian. Nước này cũng đã thành lập đơn vị vũ trụ đầu tiên – Phi đội Tác chiến không gian, tại Căn cứ không quân Fuchi, Tokyo vào tháng 5/2020.

Thời gian tới, quân đội Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực tác chiến điện tử, trong đó phải kể tới sáng kiến thành lập đơn vị tác chiến điện tử Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản, nghiên cứu hệ thống vi sóng công suất cao và hệ thống laser năng lượng cao…Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có kế hoạch trang bị một hệ thống vệ tinh quân sự mới, 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Lightning II thông thường, 2 chiếc F-35B có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng cùng 3 máy bay tuần tra P-1 trong năm tài khóa 2021./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam