Nếu bạn nhận thấy điều này khi đứng, hãy đi khám phổi

24/08/2021 - 09:27

Nhiều người có thể không nghĩ triệu chứng này liên quan đến phổi, nhưng có thể đó là dấu hiệu cần phải gọi cấp cứu ngay.

Nếu bạn nhận thấy điều này khi đứng, hãy đi khám phổi ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Mọi tế bào trong cơ thể đều cần ô xy để sống, vì vậy lá phổi khỏe mạnh là điều không thể thiếu cho sự sống còn của mỗi người.

Đó là lý do tại sao bệnh dường hô hấp và bệnh về phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nếu bạn nhận thấy điều này khi đứng, hãy đi khám phổi  - ảnh 1

Nếu mất thăng bằng kèm theo các triệu chứng khác, hãy gọi cho bác sĩ ngay ẢNH SHUTTERSTOCK

Một báo cáo gần đây của WHO đã chỉ ra những tác hại tàn khốc của bệnh đường hô hấp: Hàng năm, 3 triệu người chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hơn 1,6 triệu người chết vì ung thư phổi, 1,4 triệu người chết vì bệnh lao, và viêm phổi vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Điều nguy hiểm là bệnh về phổi thường khó được phát hiện kịp thời, dẫn đến gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ hô hấp.

Đó là lý do tại sao nhận ra các triệu chứng ít được biết đến của bệnh phổi là rất quan trọng, theo Best Life.
Và một triệu chứng có thể nhận thấy khi đứng - là một trường hợp cần được cấp cứu ngay.
Sau đây là những gì cần chú ý.

Mất thăng bằng có thể chỉ ra ung thư phổi

Theo Trung tâm Ung thư Rocky Mountain - bệnh viện điều trị ung thư lớn nhất Colorado (Mỹ), mất thăng bằng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi và các bệnh lý liên quan, theo Best Life.

Nguyên nhân là do ung thư có thể gây ra Hội chứng tĩnh mạch chủ trên, một tình trạng ảnh hưởng đến tĩnh mạch chính ở phần trên cơ thể.

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ cho biết, hội chứng này phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị "ung thư phổi, ung thư hạch hoặc ung thư di căn đến ngực”, theo Best Life.

Khối u phát triển gần hoặc trên tĩnh mạch chủ trên có thể khiến cơ thể mất thăng bằng.

Trung tâm Ung thư Rocky Mountain (Mỹ) giải thích rằng ung thư phổi có thể gây ra hội chứng này vì một số lý do.

Thông thường, khối u có thể nằm gần tĩnh mạch chủ trên - là tĩnh mạch lớn đưa máu từ đầu và cánh tay trở về tim, các chuyên gia cho biết.

Trung tâm này cho biết thêm, khi khối u phát triển, nó có thể khiến máu chảy ngược trở lại trong tĩnh mạch này và gây chóng mặt hoặc mất thăng bằng.

Trong các trường hợp khác, khối u có thể phát triển trực tiếp trên tĩnh mạch chủ trên hoặc gây ra cục máu đông trong tĩnh mạch.

Nếu ung thư đã lan rộng và bắt đầu ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến tĩnh mạch chủ, gây ra các vấn đề về cân bằng.

Nếu mất thăng bằng đi kèm với các triệu chứng sau, hãy đi khám ngay.

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ cảnh báo rằng các triệu chứng của Hội chứng tĩnh mạch chủ trên thường phát triển chậm theo thời gian và có thể rất tinh vi.

Bên cạnh các vấn đề về thăng bằng, nên chú ý đến sưng mặt, cổ, thân trên và sưng cánh tay, khó thở hoặc hụt hơi và ho. Trong một số ít trường hợp, bệnh nhân có thể bị đau ngực, khàn giọng và khó nói hoặc khó nuốt, theo Best Life.

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng kể trên, đặc biệt là nếu đã từng mắc bệnh về phổi, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Hội chứng tĩnh mạch chủ trên là một cấp cứu ung thư nghiêm trọng và cần được can thiệp khẩn cấp.

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ cũng lưu ý rằng bác sĩ có thể xác định người bệnh không cần điều trị ngay lập tức nếu các triệu chứng không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin nếu nghi ngờ phổi hoạt động kém.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)