Nêu cao quyết tâm, quyết liệt, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

06/10/2022 - 12:47

 - Ngày 6/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng và giải pháp thực hiện trong 3 tháng còn lại năm 2022.

Quang cảnh hội nghị

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang Phạm Minh Tâm báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng của năm 2022

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang, năm 2022, tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao của tỉnh gần 6.539 tỷ đồng. Từ đầu năm đến ngày 28/9, đã giải ngân vốn kế hoạch gần 2.457 tỷ đồng (đạt gần 36% tổng kế hoạch vốn) và đạt 37,58% tổng vốn kế hoạch được giao (so cùng kỳ năm 2021 cao hơn 4,84%).

Dù tiến độ thực hiện và giải ngân 2 tháng qua có nhiều chuyển biến tích cực, tăng 12,62% và tăng 1,7 lần so 7 tháng thực hiện trước đó, nhưng còn thấp hơn nhiều so cùng kỳ các năm 2019, 2020 và đạt thấp so với yêu cầu. Một trong những nguyên nhân giải ngân chậm là do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông và nông nghiệp có kế hoạch vốn lớn. Mặt khác, do giá nguyên, nhiên liệu, xăng dầu trong những tháng đầu năm 2022 tăng cao, đã ảnh hưởng đến phương án tài chính của các nhà thầu thi công; khan hiếm về cát, đất để san lấp mặt bằng…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực, có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Các địa phương và đơn vị phối hợp, bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân; xây dựng kịch bản giải ngân từng tháng. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, mỗi tháng giải ngân 15-20% vốn. Trong đó, lưu ý các bước thực hiện phải công khai, minh bạch, công tâm; kịp thời phản ánh đến UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nhất là Nghị quyết 124/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022; các giải pháp đã đề ra tại các hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ và tỉnh. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công...

THU THẢO