New York tuyên bố ‘tấn công phủ đầu’ biến thể Omicron

07/12/2021 - 14:13

Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) ngày 6-12 tuyên bố ông đang tiến hành “tấn công phủ đầu” nhằm vào biến thể Omicron bằng quy định mới về việc tiêm vaccine.

Thị trưởng New York Bill de Blasio. Ảnh: NY Daily

Thị trưởng Bill de Blasio cho hay nhằm ngăn chặn sự lây lan rộng hơn của COVID-19 cùng những nguy hiểm có thể xảy đến, mọi người lao động tại các doanh nghiệp tư nhân tại New York cần phải tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 27/12.

Theo quy định trên, thành phố New York sẽ yêu cầu gần 184.000 doanh nghiệp từ cửa hàng thực phẩm cho đến tổ chức tư vấn tài chính tại 5 quận phải xuất trình bằng chứng đã tiêm đủ hai liều vaccine cho các nhân viên. Điều này có nghĩa là người lao động cần hoàn thành tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer hoặc Mordena, hoặc là một liều vaccine Johnson & Johnson cùng với một liều tăng cường. 

“New York là khu vực dẫn đầu toàn cầu khi nhắc đến việc phục hồi sau COVID-19. Chúng ta đã chứng minh được rằng với các quy định và khuyến khích về việc tiêm vaccine, chúng ta có thể đánh bại loại virus này”, ông Bill de Blasio nhấn mạnh trên mạng xã hội Twitter. 

Tuyên bố của Thị trưởng New York được đưa ra sau khi giới chức y tế thành phố hôm 2/12 ghi nhận ít nhất 5 ca mắc biến thể Omicron sau khi Mỹ báo cáo về trường hợp đầu tiên tại California một ngày trước đó. 

Bên cạnh đó, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tại New York đã tăng nhanh trong những tuần gần đây, lên đến 75% so với từ 1/11. 

Kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin New York từng là tâm dịch COVID-19 của Mỹ vào năm 2020. Cho đến nay, hơn 920.000 cư dân tại đây đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Hơn 100.000 người trong số đó phải nhập viện và hơn 32.000 người thiệt mạng.

Hiện chưa thể xác định tỷ lệ thành công đối với mệnh lệnh tiêm chủng mới nhất ở thành phố “Big Apple”. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, hàng triệu nhân viên chăm sóc y tế ở khắp nước Mỹ được cho là đã tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên theo chỉ thị bắt buộc của chính quyền Tổng thống Joe Biden. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)