New Zealand đóng cửa biên giới với hầu hết khách quốc tế đến cuối tháng 4-2022

24/11/2021 - 13:57

Ngày 24-11, Chính phủ New Zealand thông báo nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới quốc gia với hầu hết du khách quốc tế thêm khoảng 5 tháng nữa

 New Zealand đóng cửa biên giới với hầu hết khách quốc tế đến cuối tháng 4-2022. Ảnh: straitstimes

Nhà chức trách New Zealand đồng thời hoạch định một kế hoạch thận trọng nới lỏng các hạn chế nhập cảnh vốn được áp đặt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này vào tháng 3-2020.

Nằm tách biệt ở Nam Thái Bình Dương, New Zealand đã áp đặt một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt nhất trong số những nước thành viên Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), qua đó hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và giúp nền kinh tế New Zealand phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, đợt bùng phát của chủng virus Delta với độc lực cao hồi đầu năm nay đã làm thay đổi tất cả, buộc New Zealand phải thay đổi chiến lược đối phó dịch COVID-19, và hiện nay thành phố lớn của nước này là Auckland chỉ từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine đạt mức cao.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng phụ trách phòng chống đại dịch COVID-19 của New Zealand, Chris Hipkins, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng tất cả người nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine sẽ được nhập cảnh nước này từ ngày 30/4/2022 theo lộ trình tái mở cửa từng giai đoạn.

Công dân New Zealand và những người có thị thực thường trú tại quốc gia láng giếng Australia có thể tới New Zealand từ ngày 16/1, trong khi công dân New Zealand và người có thị thực thường trú từ các nước khác được phép vào nước này từ 13/2.

Ông Chris Hipkins cho biết thêm người nhập cảnh sẽ không phải cách ly tại các cơ sở cách ly của nhà nước nữa, song các biện pháp phòng dịch khách vẫn sẽ được áp dụng, trong đó có yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi tới, thẻ xanh vaccine đủ mũi.  

Bộ trưởng Hipkins nhấn mạnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn với số ca bệnh liên tục tăng ở châu Âu và một số khu vực khác trên thế giới, vì vậy New Zealand vẫn cần phải hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định mở cửa trở lại biên giới quốc gia.

Tính đến ngày 24/11, New Zealand ghi nhận tổng cộng 4.828 ca mắc COVID-19, trong đó có 215 ca mới được phát hiện 24 giờ qua. Hầu hết các ca mắc mới được ghi nhận ở Auckland, thành phố lớn nhất của nước này.

Người dân xếp hàng bên ngoài một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Wellington, New Zealand, ngày 18-8-2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 22-11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo từ ngày 3-12 tới nước này sẽ áp dụng hệ thống phân loại cấp độ dịch để sống chung với COVID-19, theo đó sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và cho phép nối lại các hoạt động kinh doanh tại Auckland - thành phố lớn nhất nước.

Trong thông báo, Thủ tướng Ardern nêu rõ hệ thống mới này sẽ phân cấp các khu vực theo các màu đỏ, cam, xanh lá cây tùy theo nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tiêm chủng của khu vực. Thành phố Auckland - tâm điểm của làn sóng bùng phát dịch do biến thể Delta - sẽ bắt đầu được áp dụng hệ thống phân cấp này và được xác định là vùng đỏ.

Theo đó, người dân Auckland bắt buộc phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người ở khu vực công cộng. Thành phố Auckland đã thực hiện biện pháp phong tỏa trong hơn 90 ngày và vừa nới lỏng một số biện pháp phòng dịch mới đây.

Bà Ardern nhấn mạnh biến thể Delta vẫn tồn tại, song New Zealand sẽ ứng phó tốt dịch bệnh do tỷ lệ tiêm chủng cao cùng với việc áp dụng hệ thống phân cấp trên và thẻ thông hành vaccine. Thủ tướng Ardern, khoảng 83% dân số New Zealand trong diện tiêm chủng đã tiêm đủ liều, trong khi tỷ lệ tiêm mũi đầu tiên là 88%.

Các phương tiện xếp hàng tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Wellington, New Zealand, ngày 18-8-2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó, Hãng hàng không Air New Zealand ngày 22/11 đã thông báo hủy gần 1.000 chuyến bay đến và đi từ Australia cho tới hết ngày 31-12, với lý do “quy định mở cửa biên giới tiếp tục không chắc chắn” giữa hai quốc gia.

Giám đốc phụ trách kinh doanh và chăm sóc khách hàng của Air New Zealand - bà Leanne Geraghty - cho biết khoảng 20.000 hành khách đã đặt vé trên các chuyến bay của hãng sẽ bị ảnh hưởng. Khách hàng có thể lựa chọn được hoàn lại tiền mua vé hoặc chuyển vé sang các chuyến bay khác vào năm 2022.

Bà Geraghty chia sẻ Air New Zealand đã buộc phải đưa ra một quyết định hết sức khó khăn. Cho tới khi các hạn chế biên giới được nới lỏng và có các thông tin rõ ràng hơn từ phía Chính phủ New Zealand, Air New Zealand sẽ không thể duy trì các chuyến bay thường lệ đi và đến Australia như kế hoạch.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)