Nga cấp nhanh quốc tịch cho người Ukraine ở khu vực đã kiểm soát

26/05/2022 - 08:54

Cư dân của hai khu vực miền nam Ukraine, nơi Nga đã giành quyền kiểm soát, có thể trở thành công dân Nga thông qua một quy trình đơn giản, nhanh chóng.


Nga nới lỏng con đường trở thành công dân cho người Ukraine. Ảnh: Moskva News Agency

Theo tờ Moscow Times, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/5 đã ký sắc lệnh đơn giản hóa quy trình nhập quốc tịch Nga cho những người Ukraine sống trong các vùng lãnh thổ do quân đội Nga kiểm soát ở miền nam và miền đông Ukraine.

Theo sắc lệnh, cư dân của hai khu vực Ukraine do Nga kiểm soát là Zaporozhye và Kherson sẽ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga theo một thủ tục nhanh chóng.

"Công dân Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) hoặc Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LNR), thường trú trên lãnh thổ của DNR, LNR, vùng Zaporizhzhia của Ukraine hoặc vùng Kherson của Ukraine, có quyền nộp đơn cho quyền công dân của Liên bang Nga theo cách đơn giản hóa", sắc lệnh nêu rõ.

Đài RT cho biết, sắc lệnh này sửa đổi văn bản năm 2019, trong đó thiết lập một thủ tục đơn giản hóa để có hộ chiếu Nga cho một số thường trú nhân ở các vùng Donetsk và Lugansk của Ukraine. Những người sống trong các khu vực do Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng kiểm soát được coi là đủ điều kiện tham gia chương trình mà theo đó thủ tục cấp quốc tịch có thể được xử lý chỉ trong 3 tháng.

Tính đến tháng 2/2022, 950.000 người tại hai khu vực này đã nộp đơn và 770.000 người trong số họ đã trở thành công dân Nga. Moskva cũng đã công nhận hai thực thể tại Donbass là các quốc gia có chủ quyền.

Sắc lệnh mới bổ sung thêm cư dân của các khu vực Zaporozhye và Kherson ở phía nam Ukraine vào nhóm những người đủ điều kiện tham gia chương trình nhập quốc tịch. Quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát cả hai nơi này trong những ngày đầu của chiến dịch quân sự bắt đầu cách đây 3 tháng.

Nga đã tấn công quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi cáo buộc Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết vào năm 2014. Điện Kremlin yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ cáo buộc họ có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa tự xưng bằng vũ lực.

Theo THU HẰNG (Báo Tin tức)