Nga cho phép sử dụng vaccine Sputnik V với người hơn 60 tuổi

27/12/2020 - 07:48

Phát biểu ngày 26-12 trên kênh truyền hình Russia 24, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo rằng, Bộ này đã phê duyệt cho phép sử dụng vaccine Sputnik V ngừa virus corona cho những người hơn 60 tuổi.

Thủ tướng Nga M. Mushustin thị sát một dây chuyền sản xuất vaccine Sputnik V tại Saint Petersburg. (Ảnh: TASS)

Ông Murashko khẳng định: “Bộ Y tế đã phê duyệt các sửa đổi hướng dẫn y tế sử dụng vaccine Sputnik V. Giờ đây, loại vaccine này đã được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên và không mắc các bệnh mãn tính. Những người hơn 60 tuổi cũng có thể được tiêm phòng Covid-19 bằng loại vaccine này”. Theo Bộ trưởng Y tế Nga, việc theo dõi và kiểm tra trong suốt thời gian qua cho thấy tính an toàn và hiệu quả của thuốc.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Gamaleya, Alexander Gintsburg, hôm 24-12 cũng cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V trên bệnh nhân cao tuổi đã được hoàn tất tại Moscow. Chuyên gia này lưu ý rằng, nghiên cứu cho thấy kết quả không tệ hơn so các giai đoạn thử nghiệm khác. Cụ thể, các nhà phát triển loại thuốc này cho biết Sputnik V đã được chứng minh là có hiệu quả hơn 90% đối với nhóm người hơn 60 tuổi.

Như vậy, sau hơn bốn tháng kể từ khi vaccine Sputnik V được đăng ký lần đầu tiên trên thế giới để ngăn ngừa Covid-19, đến nay, tại Nga nó đã được chấp thuận tiêm chủng cho những người từ 18 tuổi trở lên và không có bệnh nền. Tuy nhiên, thuốc này chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Tính đến trưa 26-12, số người nhiễm bệnh Covid-19 ở Nga kể từ đầu đại dịch đã vượt quá ba triệu (3.021.964 người), trong đó 54.226 người đã chết và hơn 2,4 triệu người đã bình phục. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số người nhiễm bệnh trên toàn thế giới kể từ đầu đại dịch đến nay đã vượt qua con số 80 triệu, trong đó hơn 1,75 triệu người đã chết. Phần lớn các trường hợp được phát hiện ở Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Nga đứng hàng thứ tư thế giới về số ca nhiễm bệnh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25-12, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đi thị sát tại một Trung tâm nghiên cứu và sản xuất vaccine của Tập đoàn công nghệ sinh học Biocad của Nga ở Saint Petersburg. Tại đây, Thủ tướng đã kiểm tra dây chuyền sản xuất và đóng gói vaccine. Giá thành một liều vaccine là 1.942 ruble (khoảng 26 USD).

Thủ tướng Mishustin khẳng định, vaccine Sputnik V đã được chuyển đến tất cả các vùng của Liên bang Nga. Theo ông, khoảng 6,5 triệu liều vaccine sẽ được chuyển đến các cơ sở y tế trên toàn Liên bang, trong khoảng tháng 1 và 2-2021.

Trước đó, người đứng đầu Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho biết, chậm nhất đến tháng 6-2021, khoảng 30 triệu liều vaccine Sputnik V sẽ được tung ra thị trường Nga.

Theo QUẾ ANH (Báo Nhân Dân)