Nga mở lại điều tra vụ phá hoại đường ống phương Bắc

16/06/2023 - 15:48

Hôm 15/6, quan chức Nga tại Liên hợp quốc cho biết vấn đề điều tra vụ phá hoại đường ống phương Bắc chưa kết thúc, Nga sẽ quay trở lại điều tra về vấn đề này.

Phó đại diện thường trực phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho biết: “Vấn đề điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa kết thúc. Nga sẽ quay lại với hình thức phù hợp và vào thời điểm hợp lý”.

Ông Dmitry Polyansky nói vụ phá hoại đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) sẽ vẫn là chủ đề "gây khó chịu cho các nước phương Tây", nhấn mạnh phương Tây lo lắng, không dám đối diện sự thật để trả lời câu hỏi từ Nga.

Hiện trường vụ rò rỉ đường ống Nord Stream 2 vào tháng 9/2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đan Mạch)

Theo quan chức phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc, đại diện các nước phương Tây tại Hội đồng Bảo an đang kêu gọi Đan Mạch, Đức và Thụy Điển không cần phải vội vàng trong việc điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

"Tuy nhiên, không phải tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an đều nghĩ như vậy. Nhiều nước thấy bối rối trước việc Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không thúc đẩy tiến độ điều tra và chưa chia sẻ thông tin với Hội đồng Bảo an về kết quả điều tra", ông Polyansky nói thêm.

Ông Polyanskiy cũng lưu ý rằng vụ phá hoại đường ống Nord Stream chỉ có thể được thực hiện với sự hỗ trợ trực tiếp của nhà nước. Theo ông, Mỹ và đồng minh vẫn chưa đưa ra bằng chứng thuyết phục về việc không tham gia vào vụ phá hoại.

Mới đây, tờ Washington Post đưa tin, Mỹ biết được kế hoạch tấn công các đường ống của Ukraine 3 tháng trước khi chúng bị hư hại do các vụ nổ xảy ra ở các khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine không biết gì về kế hoạch cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

Theo VTC