Nga, Mỹ nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại giữa mùa dịch COVID-19

07/10/2020 - 18:54

Trao đổi thương mại giữa Nga và Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể cho dù đại dịch COVID-19 đang càn quét nền kinh tế thế giới.

Nga, Mỹ nỗ lực tăng trưởng thương mại bất chấp đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC

Theo hãng thông tấn TASS, Nga và Mỹ đã nỗ lực thúc đẩy thương mại bất chấp đại dịch COVID-19, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24 TV.

Tuy nhiên, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng Moscow và Washington vẫn chưa thực hiện được một số dự án chung để hướng tới thành lập một hội đồng doanh nghiệp hay một hội đồng chuyên gia.

“Kim ngạch thương mại giữa Nga và Mỹ vẫn gia tăng trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump và đã tăng đáng kể, bất chấp các biện pháp hạn chế kinh tế và đại dịch COVID-19. Có thể có một số thay đổi trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhìn chung, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia vẫn có xu hướng gia tăng”, ông đánh giá.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng cho biết Moscow và Washington đã đạt được nhiều thành tựu trong việc ổn định thị trường năng lượng thế giới. Theo nhà lãnh đạo Nga, hai quốc gia đã cùng nhau thúc đẩy các nhiệm vụ chung nhằm ổn định thị trường năng lượng toàn cầu. 

"Tất nhiên, Mỹ quan tâm đến việc duy trì sự ổn định nhất định trong việc đảm bảo hoạt động của các công ty sản xuất dầu mỏ của họ. Và chúng tôi đã cùng nhau đạt được kết quả thực sự tốt", ông Putin nói thêm.

Trước đó, ngày 5-10, các nhà đàm phán Nga và Mỹ cũng đã đạt được tiến triển về một khung hiệp định mới quy định cứng, “đóng băng” kho hạt nhân của mỗi bên, đề ra những thông số cho một hiệp ước chi tiết mới dự kiến được thảo luận trong năm tới.

Nếu duy trì được đà này trong tháng tới, Mỹ và Nga đều có thể hài lòng với khung hiệp định mới. Tổng thống Donald Trump chứng minh rằng chính sách ngoại giao của ông với Moskva đã thu được thành quả ngay trước thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Về phần mình, Nga có thể hài lòng vì Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (NEW START) sẽ được gia hạn sau tháng 2/2021 - thời điểm hiệp ước hết hiệu lực. 

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)