Nga-Nhật nỗ lực tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình

02/12/2018 - 19:27

Kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe được đánh giá là xung lực mới cần thiết giúp cải thiện mối quan hệ Nga-Nhật Bản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1-12 đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (gọi tắt là G20) tại Argentina để thảo luận các vấn đề song phương và hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo.

Hãng tin NHK dẫn nguồn tin giới chức ngoại giao Nhật Bản cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Abe đã nhất trí sắp xếp một cuộc gặp cấp Ngoại trưởng để thảo luận về các vấn đề nêu trên trước Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Nhật Bản dự kiến diễn ra vào năm tới.

Theo đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono sẽ đàm phán về một hiệp ước hòa bình với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có chuyến thăm chính thức Nga. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ chỉ định các trưởng đoàn đàm phán dưới cấp Bộ trưởng làm đặc phái viên tham gia đàm phán.

Kết quả cuộc gặp giữa ông Putin và ông Abe được đánh giá là xung lực mới cần thiết giúp cải thiện mối quan hệ Nga-Nhật Bản, góp phần giải quyết những vấn đề bất đồng giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, cả Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật Bản đều đánh giá cao kết quả cuộc gặp. Tổng thống Putin nhắc lại cuộc gặp cách đây hai tuần giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tại Singapore, đồng thời khẳng định hai bên “tận dụng mọi cơ hội để can dự trong những vấn đề hợp tác quan trọng”.

“Mới đây, chúng tôi đã có cuộc gặp ở Singapore và giờ tiếp tục có cuộc gặp tại Argentina. Công việc khiến chúng tôi phải đi nhiều nơi trên thế giới song cho dù làm việc ở đâu, gặp nhau như thế nào, chúng tôi cũng luôn cảm thấy hài lòng” - ông Putin nói.

Về phần mình, Thủ tướng Abe nhấn mạnh sẵn sàng có một cuộc đối thoại toàn diện về hiệp ước hòa bình dựa trên kết quả cuộc gặp tại Singapore: “Tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác đạt mục tiêu chung và hỗ trợ nhân đạo đối với người dân trên đảo Kuril. Tôi hy vọng, trong thời gian tới chúng ta sẽ tổ chức các cuộc thảo luận liên quan hiệp ước hòa bình lần này, cũng như đi vào xem xét kết quả cuộc gặp tại Singapore”.

Hôm 14-11 vừa qua, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp tại Singapore và đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình dựa trên Tuyên bố chung Liên Xô-Nhật Bản năm 1956 - tài liệu duy nhất được cả hai nước công nhận. Tuyên bố quy định rằng Nhật Bản sẽ giành lại quyền kiểm soát các đảo Habomai và Shikotan sau khi ký kết hiệp ước hòa bình.

Nga và Nhật Bản đã không ký hiệp ước hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ hai, do không thể thống nhất về tình trạng lãnh thổ của bốn hòn đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Các đảo này được Nga gọi chung là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tranh chấp trong vấn đề lãnh thổ khiến hai nước không ký được hiệp định hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao và thương mại song phương. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hai bên đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế chung tại quần đảo trên./.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)