Nga phát triển loại thuốc giúp bệnh nhân COVID-19 giảm lo âu

05/12/2021 - 10:06

Một nhóm các nhà khoa học Nga đã tiên phong trong việc phát triển một loại thuốc chống lo âu mới, được bào chế giúp làm dịu thần kinh của những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 và giảm thiểu nguy cơ tương tác có hại với các loại thuốc dùng để điều trị bệnh COVID-19.


Ảnh minh hoạ: Times of India

“Chúng tôi đã phát triển một phân tử sáng tạo mới hoạt động có chọn lọc trên các thụ thể adrenoceptor và serotonin, đồng thời cung cấp các hiệu ứng giải lo âu, chống trầm cảm và nâng cao nhận thức”, hãng tin RT (Ng) dẫn lời bà Elena Yakubova, Giám đốc y tế của chương trình Sáng kiến Công nghệ Quốc gia Nga (NTI), cho biết. “Trong giai đoạn thứ hai của các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng, thuốc đã chứng tỏ hiệu quả cao, dễ dung nạp và an toàn.”

Theo bà Yakubova, những bệnh nhân được sử dụng liệu pháp mới, mang tên là Aviandr, đã nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Điểm số của họ trong các bài kiểm tra mức độ lo âu giảm hơn một nửa sau 8 tuần điều trị. Ngoài việc giảm lo âu, thuốc cũng cho thấy tác dụng chống trầm cảm đáng chú ý.

“Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 đối với hai trường hợp, bao gồm rối loạn lo âu tổng quát và rối loạn thần kinh liên quan đến các trường hợp mắc COVID-19 kéo dài”, bà Yakubova nói.

Rối loạn lo âu tổng quát là một tình trạng lo lắng thường xuyên, thái quá và không thực tế về mọi thứ hàng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có trên 300 triệu người mắc phải căn bệnh này. Nhiều chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu và khiến nhiều dịch vụ hỗ trợ chịu áp lực lớn vì quá tải. Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại khi những người đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn có nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Theo chương trình Sáng kiến Công nghệ Quốc gia, thị trường thuốc điều trị hội chứng này trị giá ít nhất 7 tỉ USD. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc hiện nay có có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm đau đầu, suy nhược và mất ngủ. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết nhiều các loại thuốc chống lo âu đã được chứng minh khiến bệnh nhân phải phụ thuộc vào thuốc sau quá trình điều trị.

Tệ hơn nữa, hồi tháng 7 năm ngoái, một nhóm các nhà khoa học Italy đã công bố một phân tích cho thấy một loạt các loại thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần “có những nguy cơ tiềm ẩn về an toàn đối với những người mắc COVID-19”. Theo nghiên cứu, những người sử dụng thuốc “có thể thường xuyên phải điều trị bằng thuốc hướng thần.

Theo ông Andrey Ivashchenko, nhà khoa học tại NTI, nếu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đạt kết quả tích cực, Bộ Y tế Nga có thể quyết định đẩy nhanh việc phê duyệt Aviandr, giúp hàng triệu bệnh nhân Nga có liệu pháp hiệu quả, hiện đại để điều trị rối loạn thần kinh trung ương sau khi mắc COVID-19. Ông cũng cho biết thêm rằng lọai thuốc này cũng có tiềm năng xuất khẩu lớn.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)