Nga sơ tán hơn 76.000 người ở khu vực Kursk

11/08/2024 - 15:14

Hôm 10/8, Nga cho biết họ đã sơ tán hơn 76.000 người khỏi khu vực biên giới phía tây Kursk.

"Hơn 76.000 người được di dời tạm thời đến nơi an toàn", hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời quan chức của Nga.

Trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công lớn của Ukraine, Nga buộc phải sơ tán hàng chục nghìn người khỏi khu vực biên giới và thực hiện "chiến dịch chống khủng bố".

Cư dân sơ tán từ Kursk tới nhà ga ở Tula. (Ảnh: Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga)

Cư dân sơ tán từ Kursk tới nhà ga ở Tula. (Ảnh: Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga)

Cùng thời điểm, Nga cảnh báo tình trạng giao tranh ở phía Tây khu vực Kursk đang gây nguy hiểm cho nhà máy điện hạt nhân.

Hàng viện trợ khẩn cấp cũng được chuyển đến khu vực biên giới và điều động nhiều chuyến tàu bổ sung đến thủ đô Moskva chở những người chạy trốn khỏi cuộc giao tranh.

"Chiến tranh đã đến với chúng tôi", một người phụ nữ từ chối cho biết tên nói với AFP sau khi đến ga tàu ở Moskva hôm 9/8.

Một người đàn ông khác cho hay, ông sơ tán từ Kurchatov - thị trấn khoảng 40.000 dân, cách nơi giao tranh khoảng 50km. "Tình hình ở đó vẫn bình thường nhưng hoạt động phòng không đang diễn ra không ngừng", ông nói.

Hôm 10/8, trong cuộc họp báo với Tổng tư lệnh quân đội Oleksandr Syrsky, Tổng thống Volodymyr Zelensky đề cập đến "tiền tuyến và việc đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của đối phương".

Quân đội Nga xác nhận nước này vẫn đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của Ukraine. Lực lượng Ukraine ban đầu vượt biên giới với khoảng 1.000 quân, 20 xe bọc thép và 11 xe tăng.

Tình nguyện viên Ukraine cũng sơ tán hàng chục cư dân cùng thú cưng của họ khỏi khu vực Sumy phía bắc để chuẩn bị cho cuộc tấn công tiếp theo của Nga nhằm đáp trả cuộc tấn công quân sự xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk.

Cư dân ở Oryol, bà Lyudmila (68 tuổi) bày tỏ e ngại Ukraine có thể tấn công vào những khu vực khác: "Giới lãnh đạo cần đưa ra biện pháp mạnh mẽ. Tôi sợ rằng chúng tôi sẽ là mục tiêu tiếp theo".

Thống đốc Sumy Volodymyr Artiukh ra lệnh sơ tán 28 ngôi làng khỏi cách xa khu vực hiện tại 10 km (sáu dặm) dọc theo biên giới. Dự kiến có khoảng 20.000 người phải rời đi.

Theo KÔNG ANH (VTC News/AFP, TASS)