Nga tuyên bố không đàm phán hòa bình với Ukraine ở thời điểm này

19/08/2024 - 19:29

Trợ lý Tổng thống Nga tuyên bố Moskva không sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine do cuộc tấn công của Kiev vào tỉnh Kursk của Nga, tuy nhiên Nga không rút lại các đề xuất hòa bình trước đó.

Tỉnh Kursk của Nga là nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Tỉnh Kursk của Nga là nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin TASS, Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov ngày 19/8 tuyên bố Moskva không sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine do cuộc tấn công của Kiev vào tỉnh Kursk của Nga, tuy nhiên Nga không rút lại các đề xuất hòa bình trước đó.

Ông Ushakov đưa ra phát biểu trong thông báo qua video do kênh tin tức SHOT đăng tải.

Khi được hỏi liệu các đề xuất về đàm phán hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi tháng 6 hiện có bị rút khỏi bàn đàm phán không, ông Ushakov cho biết: "Không, chúng không bị hủy bỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, tất nhiên hoàn toàn không thích hợp để bắt đầu bất kỳ tiến trình đàm phán nào."

Khi được hỏi Moskva sẽ duy trì lập trường về tạm dừng triển vọng mọi cuộc đàm phán với Kiev trong bao lâu, ông Ushakov cho biết: "Tôi không biết. Điều đó tùy thuộc vào tình hình gồm cả trên chiến trường."

Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng khởi động hòa đàm với Ukraine vào bất cứ lúc nào nhưng phải đáp ứng một điều kiện - đó là các lực lượng của Kiev phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson mà Nga tuyên bố sáp nhập trước đó.

Bên cạnh đó, còn có các điều kiện khác gồm Ukraine tuyên bố không gia nhập NATO; giữ quy chế trung lập, phi hạt nhân; thỏa thuận hòa bình phải được ghi nhận bằng các thỏa thuận quốc tế, bao gồm dỡ bỏ án phạt Nga. Chính quyền Kiev đã ngay lập tức bác bỏ các yêu cầu này.

Cũng trong ngày 19/8, ông Vladimir Solovyov, đại diện Ủy ban điều tra Nga, xác nhận Ukraine đã tấn công và gây hư hại cây cầu thứ 3 bắc qua sông Seym ở tỉnh Kursk của Nga vào ngày 18/8.

Trước đó, ngày 18/8, không quân Ukraine thông báo các lực lượng nước này đã tấn công một cây cầu ở tỉnh Kursk nhằm cắt đứt tuyến tiếp tế và gây cản trở hoạt động chiến đấu của Moskva. Mục tiêu được cho là cây cầu bắc qua sông Seym gần làng Zvannoye, cách biên giới Ukraine khoảng 15 km về phía bắc.

Liên quan tình hình tại Kursk, theo hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga, lực lượng thủy quân lục chiến Nga đã bắt giữ một nhóm 19 binh sỹ Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga vào ngày 19/8. RIA mô tả những binh sĩ này là "nhóm phá hoại."

Trong diễn biến khác, thành phố Proletarsk, miền Nam nước Nga, vừa ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi một kho chứa dầu bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Ukraine, gây cháy kéo dài hơn 24 giờ.

Tỉnh trưởng Rostov Vasily Golubev thông báo trên Telegram: "Do tình hình hỏa hoạn nghiêm trọng, Proletarsk đã chuyển từ cảnh báo cao sang tình trạng khẩn cấp." Ông cho biết thêm lực lượng cứu hỏa đã được tăng cường để dập lửa.

 Theo TTXVN/Vietnam+