Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 13 năm

05/05/2022 - 19:29

Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh đã tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2009 để đối phó với áp lực lạm phát gia tăng, bất chấp tác động nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Ảnh: Wikimedia Commons

Theo đài Sputnik (Nga), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) thông báo đã tăng lãi suất lên mức 1% vào hôm 5/5, mức cao nhất trong vòng 13 năm. Ngân hàng này cũng cho biết lạm phát dự kiến sẽ vượt mức 10% trong năm nay. Đồng thời, giới chức cho biết lãi suất cơ bản có thể đạt 2,5% vào quý 2 năm 2023.

Quyết định nâng lãi suất được đưa ra sau khi nhiều người Anh phải đối mặt với chi phí hóa đơn năng lượng tăng vọt. Lạm phát giá tiêu dùng ở Anh đạt mức cao nhất trong 30 năm, ở mức 7% vào tháng 3, cao hơn gấp 3 lần so với mục tiêu 2% của BoE. 

Động thái của BoE diễn ra sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đây là mức tăng lớn nhất trong vòng 20 năm. Đợt tăng lãi suất ngày 4/5 là đợt mạnh nhất của FED kể từ năm 2000 tới nay, đồng thời là tín hiệu rõ ràng thể hiện quyết tâm của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua.

Những xáo trộn trên thị trường năng lượng diễn ra sau khi Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt Nga, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Đáp lại, Nga tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng ruble, tạo ra làn sóng chia rẽ ở châu Âu. Nhiều quốc gia cho biết họ sẽ không thể loại bỏ khí đốt của Nga.

Theo Báo Tin Tức