
Nữ ca sĩ Taylor Swift biểu diễn ở Singapore ngày 2/3/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Theo báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp ghi âm Quốc tế (IFPI) - đại diện cho nhiều công ty thu âm toàn cầu, ngành âm nhạc đạt tăng trưởng năm thứ 10 liên tiếp, với doanh thu tăng 4,8%. Dịch vụ phát trực tuyến hiện đóng góp 69% doanh thu toàn cầu, tương đương 20,4 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ việc bán các băng đĩa, CD… giảm 3,1% vào năm 2024, sau khi tăng 14,5% vào năm 2023. Tuy nhiên, doanh thu từ đĩa than tăng 4,6% vào năm ngoái, năm thứ 18 liên tiếp ghi nhận tăng trưởng.
Các thị trường âm nhạc lớn nhất vẫn là Mỹ, Nhật Bản và Anh, trong khi các khu vực tăng trưởng nhanh nhất là Trung Đông và Bắc Phi (tăng 22,8%), khu vực miền Nam Sahara châu Phi (tăng 22,6%) và châu Mỹ Latinh (tăng 22,5%). IFPI xác nhận nữ danh ca Taylor Swift đứng đầu danh sách các nghệ sĩ có lượt nghe nhiều nhất vào năm 2024.
Tuy nhiên, đĩa đơn có lượt phát trực tuyến nhiều nhất thế giới vào năm ngoái là "Beautiful Things" của nghệ sĩ Benson Boone (Mỹ), với 2,11 tỷ lượt phát trực tuyến, sau đó là "Espresso" của Sabrina Carpenter (Mỹ), với 1,79 tỷ lượt và "Lose Control" của Teddy Swims (Mỹ), với 1,7 tỷ lượt.
Tại sự kiện công bố báo cáo tại London (Anh), đại diện của ngành âm nhạc cũng quan ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trong lĩnh vực nghệ thuật. Giám đốc IFPI Victoria Oakley chia sẻ rằng công nghệ này đang “tiêu thụ” âm nhạc có bản quyền để đào tạo các mô hình một cách trái phép. Bà cho rằng AI đem đến cơ hội cho lĩnh vực âm nhạc, nhưng cũng là một thách thức lớn phía trước, đồng thời lưu ý đây là "mối đe dọa rất thực tế và hiện hữu đối với nghệ thuật của nhân loại".
Theo Báo Tin Tức