Ngành học điểm cao tới khắc nghiệt khiến thủ khoa cũng trượt nguyện vọng 1

25/08/2023 - 08:19

Vượt qua Y Dược, Sư phạm, các ngành về máy tính như: Khoa học Máy tính, Kỹ thuật máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin... năm nay tiếp tục ''lên ngôi'' khi điểm chuẩn rất cao.

Các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn năm 2023. Không bất ngờ khi các ngành học liên quan đến máy tính như: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Trí tuệ nhân tạo... tiếp tục dẫn đầu điểm chuẩn tại các trường kỹ thuật.

Điểm chuẩn của các ngành học này cũng cao hơn các ngành Y Dược như Y khoa, Răng-Hàm- Mặt vốn có truyền thống điểm cao hay các ngành Sư phạm có tiếng trong những năm gần đây như Sư phạm Toán, Hoá...

Năm nay, các ngành ngành Khoa học máy tính; Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo điểm chuẩn cao nhất ĐH Bách khoa Hà Nội. Ngành Khoa học máy tính có điểm chuẩn 29,42; Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo có điểm chuẩn 28,8, bên cạnh đó ngành Kỹ thuật máy tính cũng có điểm chuẩn 28,29. Với cách tính điểm ĐXT= (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên, cả hai thủ khoa toàn quốc khối A00 đạt 29,35 đều trượt Khoa học máy tính. 

Tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính dẫn đầu với 79,84, kế đến là điểm chuẩn ngành Kỹ thuật máy tính với 78,26. Điểm xét tuyển của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM được tính theo cách thức kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM hoặc ĐH Quốc gia Hà Nội (trọng số 75%), kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (trọng số 20%), kết quả quá trình học tập THPT (trọng số 5%) và các tiêu chí khác bao gồm: thành tích cá nhân, hoạt động xã hội, văn thể mỹ.

Công thức điểm xét tuyển = [Điểm thi ĐGNL quy đổi] x 75% + [Điểm thi TN THPT quy đổi] x 20% + [Học lực THPT] x 5% (công thức này chưa tính điểm cộng thêm).

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ngành Khoa học Máy tính (chương trình tiên tiến) tiếp tục giữ mức điểm chuẩn cao nhất trường là 28,05. Tiếp đến là ngành Trí tuệ Nhân tạo điểm chuẩn 27 trong năm đầu tiên xét tuyển theo mã ngành riêng.

Ở Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngành Trí tuệ nhân tạo có điểm chuẩn cao nhất ở mức 27,8 điểm, kế đến ngành Khoa học dữ liệu cũng có điểm chuẩn trên mức 27 điểm. Với trường đào tạo đặc thù Công nghệ thông tin tất cả các ngành đều có điểm chuẩn từ 25,4 trở lên. Điều đó có nghĩa thí sinh đạt hơn 8 điểm/môn chưa chắc đã trúng tuyển.

Trong khi đó, điểm chuẩn các ngành liên quan đến máy tính tại các: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng thuộc nhóm cao nhất, nhì.

Tại sao các ngành máy tính tiếp tục dẫn đầu?

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TP.HCM, lý giải ngành Công nghệ thông tin và nhiều ngành có liên quan đến công nghệ thông tin đang rất hot vì các kỹ sư công nghệ thông tin có mức lương cao hơn nhiều so với ngành khác.

"Kỹ sư công nghệ thông tin thu nhập ít nhất cũng khoảng 20 đến 30 triệu đồng/tháng. Tôi có người em tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM hiện mức lương khoảng 100 triệu/tháng"- ông Sơn nói.

Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TP.HCM cho biết thêm chưa kể những người làm lĩnh vực này được hưởng các phúc lợi như bảo hiểm cả gia đình, khám bệnh viện quốc tế, đi du lịch nước ngoài...

Lý do thứ hai theo ông Sơn, hiện các ngành liên quan đến công nghệ thông tin đang có nhu cầu tuyển dụng cao tại các công ty công nghệ lớn trong nước cũng như công ty nước ngoài.

Thứ ba, kỹ sư ngành Công nghệ thông tin có thể làm việc ở mọi công ty vì hiện nay rất nhiều vấn đề cần phải có công nghệ thông tin để vận hành. Tuy nhiên theo ông Sơn ngành Công nghệ thông tin có "tuổi thọ nghề" ít hơn các ngành khác. Kỹ sư công nghệ thông tin chỉ làm tới 45 - 50 tuổi có thể hết ý tưởng, nếu không vươn lên làm chủ các doanh nghiệp hay làm lãnh đạo các công ty sẽ bị đào thải.

Dù vậy nhiều người vẫn chọn ngành Công nghệ thông tin vì mức lương cao hiện tại quá hấp dẫn. Ông Sơn cũng cảnh báo, việc chọn ngành theo thời thượng bên cạnh chú trọng học tập, rèn luyện còn cần kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt.

Ông Phùng Quán, chuyên gia Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, nhìn nhận ngành Khoa học máy tính các năm gần đây hot vì thứ nhất Khoa học máy tính là “chìa khóa” để bứt phá trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là ngành học nghiên cứu cách ứng dụng của thuật toán trong chương trình máy tính. Bằng việc sử dụng nhiều thuật toán, toán học cao cấp, các nhà khoa học máy tính có thể tạo ra được cách mới để điều hành và truyền tải thông tin bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, các thuật toán phân tích – xử lý - khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, IoT (Internet vạn vật) và các hệ thống dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ mọi mặt của kinh tế- xã hội...

Mặt khác ngành học trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ thông tin như: Kiến trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn mạng, thiết kế và phát triển các ứng dụng đa nền tảng… Ngành Khoa học máy tính dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin, khả năng tính toán của hệ thống máy tính.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể làm việc tại nhiều vị trí như: Chuyên viên phân tích, thiết kế về lĩnh vực công nghệ thông tin; chuyên viên xây dựng dự án, hoạch định chính sách phát triển các ứng dụng tin học; lập trình viên phát triển các phần mềm hệ thống tại các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam và nước ngoài.

Thứ hai, trong những năm gần đây làn sóng chuyển đối số toàn cầu, các đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam đến năm 2030, chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, Nhu cầu nhân lực Khoa học máy tính cao từ thị trường Nhật Bản, Mỹ Châu Âu…

Ngay ở TP.HCM cũng đang thực hiện chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2020-2030”. Những điều đó là tiền đề thúc đẩy ngành Khoa học máy tính phát triển với tốc độ vũ bão và dẫn đầu về nhu cầu nguồn nhân lực.

Cuối cùng, theo một số báo cáo mức lương trung bình của các chuyên gia khoa học máy tính là khoảng 90.000- 100.000 USD mỗi năm. Mức lương này có thể tăng lên đáng kể nếu có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Với tốc độ phát triển của ngành Khoa học máy tính, cơ hội nghề nghiệp và có mức lương tốt là rất tiềm năng. Nếu đang tìm kiếm một ngành học đầy thử thách và có tiềm năng phát triển cao, ngành Khoa học máy tính có thể là lựa chọn tốt cho thí sinh.

Sau đây là điểm chuẩn các ngành liên quan đến máy tính tại một số trường đại học năm 2023: 

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM Khoa học máy tính mã 106 79,84
Kỹ thuật máy tính Mã 107 78,26
Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM Khoa học máy tính chương trình tiên tiến 28,05
Trí tuệ nhân tạo 27
Trường ĐH Công nghệ Thông tin  Khoa học máy tính  26,9
Trí tuệ nhân tạo 27,8
ĐH Bách khoa Hà Nội  Khoa học máy tính 29,42
Kỹ thuật máy tính  28,29
Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo 28,8

Lưu ý rằng lĩnh vực công nghệ thông tin không chỉ cần những người làm công nghệ thông tin mà cần cả những người cung cấp dữ liệu và triển khai công nghệ thông tin đến mọi ngóc ngách của đời sống. Hiện nay, nhiều người đang ngộ nhận là học công nghệ thông tin sẽ làm về công nghệ thông tin, điều này hoàn toàn không đúng. Nếu học ngành khác nhưng có kiến thức tốt về công nghệ thông tin, chuyển đổi số hiệu quả công việc sẽ rất nhiều  PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Theo Vietnamnet