.jpg)
Thầy Danh Anh Võ - giáo viên Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng hướng dẫn học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc học. Ảnh: BÍCH TUYỀN
Chủ động từ cơ sở
Tiết học của thầy Danh Anh Võ - giáo viên toán, chủ nhiệm lớp 10T3, Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng, xã Giồng Riềng diễn ra sinh động, học sinh tích cực tham gia bởi sự mở đầu ấn tượng bằng hoạt động khởi động và trò chơi tương tác để củng cố kiến thức sau bài học.
Là giáo viên trẻ, thầy Danh Anh Võ luôn tìm tòi ứng dụng và phát huy tốt lợi thế của công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy và chủ nhiệm lớp. “Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tôi tìm hiểu, định hướng cách dạy các nội dung khó, cũng như điều chỉnh phương pháp hướng dẫn phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh. Tôi ứng dụng AI để tạo ra các trò chơi khởi động và trò chơi luyện tập có tích hợp chứng nhận hoàn thành (certificate) cho học sinh, giúp tăng sự hứng thú và tính tương tác trong tiết học. Trong công tác chủ nhiệm lớp, với sự hỗ trợ của công nghệ, tôi thu thập và tổng hợp phản hồi của học sinh nhanh chóng, chính xác và tập trung hơn”, thầy Võ chia sẻ.
Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng hiện có 86 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 36 lớp, với 1.464 học sinh. Công cuộc chuyển đổi số ở trường diễn ra ngày càng mạnh mẽ, sôi động, hiệu quả, trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại viên chức; là tiêu chí thi đua giữa các tổ chuyên môn và cá nhân.
Theo thầy Đàm Thanh Lạc - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Giồng Riềng, trường luôn quan tâm trang bị năng lực số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; sử dụng nhiều phần mềm trong quản lý và công tác chuyên môn. Từ năm học 2025 - 2026, trường phê duyệt hồ sơ, sổ sách, kế hoạch giáo dục, giáo án trực tuyến. Tất cả giáo viên xây dựng kế hoạch dạy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến. Trường triển khai cho giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm Roboki và học trực tuyến qua Trường học mở KHAN Acedamy.
Trường Trung học phổ thông Tân Châu, phường Tân Châu có 36 lớp, với 1.537 học sinh, 89 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thầy Nguyễn Thành An - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tân Châu cho biết: “Để chuyển đổi số thành công, chúng tôi tập trung đầu tư hạ tầng nền tảng và tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên. Trường chú trọng đổi mới phương pháp sinh hoạt chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tạo môi trường thực hành đánh giá số, khuyến khích giáo viên làm quen với việc đánh giá trực tuyến. Năm học 2024 - 2025, toàn trường có 1.746 bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức 277 lượt kiểm tra trực tuyến”.
Nâng cao năng lực số cho giáo viên
Thầy Đàm Thanh Lạc cho biết, thời gian tới, trường tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên, tập trung vào năng lực dạy học số và đánh giá số. Để làm tốt mục tiêu này, trường tiếp tục phối hợp các trường đại học bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên, phát động phong trào thi đua đẩy mạnh chuyển đổi số; khen thưởng những tập thể, cá nhân ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tích cực và hiệu quả.
Còn thầy Nguyễn Thành An chia sẻ: “Thời gian tới, trường tiếp tục đầu tư hạ tầng cho hoạt động phát triển năng lực dạy học và đánh giá số; chủ động tổ chức hoặc tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng AI; xây dựng lực lượng nòng cốt về AI ngay tại trường, bắt đầu từ tổ tin học và các giáo viên trẻ, năng động để lực lượng này hỗ trợ trực tiếp cho đồng nghiệp tại các tổ chuyên môn. Cùng với đó, triển khai nghiên cứu thí điểm việc đánh giá định kỳ trên máy tính; xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung cho các môn học…”.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, để phát triển năng lực số cho giáo viên, An Giang tổ chức đào tạo AI diện rộng với hơn 40.000 lượt giáo viên tham gia tiếp cận kiến thức tổng quan về AI và làm quen một số công cụ; phát động thi đua chuyên đề “Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, thi đua “Đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng Roboki AI”…
Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở đề nghị các đơn vị, trường học đánh giá thực trạng, lập đề nghị bổ sung kinh phí đầu tư hạ tầng và trang thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của đơn vị để tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, có hệ thống và bài bản hơn nữa trong thời gian tới; tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuẩn đối với giáo viên dạy bộ môn công nghệ thông tin và bồi dưỡng giáo viên các bộ môn khác đạt khung năng lực số theo quy định. Ngành giáo dục và đào tạo An Giang tiếp tục phối hợp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đào tạo, nâng chuẩn giáo viên công nghệ thông tin đạt trình độ chuẩn và bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ giáo viên”.
BÍCH TUYỀN