Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du thứ 4 tới Trung Đông

06/01/2024 - 08:58

Ngày 5/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu chuyến công du Trung Đông kéo dài khoảng một tuần. Đây là chuyến thăm Trung Đông thứ 4 của ông Blinken kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel ngày 30/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực cho biết trọng tâm chính trong chuyến thăm kéo dài đến ngày 10/1 của ông Blinken là tìm cách tăng viện trợ cho Dải Gaza, thúc đẩy các biện pháp giải quyết xung đột Hamas-Israel và một số vấn đề khác.

Ngay trong ngày 6/1, Ngoại trưởng Blinken sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul để thảo luận về tình hình Gaza. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thương thảo về “những bước cuối cùng” để Ankara phê chuẩn Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau Thổ Nhĩ Kỳ, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ sẽ tới Hy Lạp để bàn về cuộc xung đột Nga-Ukraine và các vấn đề về an ninh hàng hải khu vực. Tiếp đó, ông tới thăm 5 nước Arab gồm Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ai Cập, trước khi đến Israel và Bờ Tây, nhằm tìm cách ngăn chặn tình hình khu vực leo thang và thúc đẩy viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza cũng như bảo vệ dân thường tốt hơn.

Trong cuộc họp báo ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller khẳng định các cuộc thảo luận trong chuyến đi Trung Đông của Ngoại trưởng Blinken sẽ không dễ dàng, vì khu vực đang đối mặt với những vấn đề hóc búa và cần phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Tuy nhiên, trách nhiệm của Washington là phải dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao để giải quyết trực tiếp những thách thức này trong bối cảnh sẽ không có nước nào được lợi khi xung đột ở Trung Đông leo thang hơn mức hiện nay.

Theo TTXVN