Người bệnh nên làm gì để vượt qua và làm gì để không mắc hậu COVID-19?

27/01/2022 - 10:02

Hỏi: Sau khi khỏi bệnh COVID-19, nhiều người mắc hội chứng hậu COVID-19, gặp một số vấn đề về sức khỏe phải đến các bệnh viện để thăm khám. Vậy người bệnh nên làm gì để vượt qua và làm gì để không mắc hậu COVID-19?

N.T. Hùng (TP. Long Xuyên)

BS CKII Ngô Hữu Trí, Phó Trưởng phò̀ng Nghiệp vụ Y-Sở Y tế An Giang trả lời:

1. Giải pháp khắc phục hậu COVID-19:

Khi gặp các triệu chứng hậu COVID, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị của mình biết để có hướng khắc phục sớm, tránh để kéo dài làm ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống, cũng như dẫn đến các di chứng khó hồi phục, thậm chí không hồi phục.

Tùy vào đặc điểm lâm sàng của người bệnh, mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh nên thăm khám và điều trị tại chuyên khoa nào. Các vấn đề về phục hồi chức năng cần được hỗ trợ phụ thuộc vào triệu chứng và hạn chế về mặt chức năng của bệnh nhân, với mục tiêu phục hồi lại các chức năng, phòng ngừa các rối loạn tâm lý. Qua đó, đảm bảo chất lượng cuộc sống, giúp bệnh nhân quay trở lại với công việc và cuộc sống thường ngày.

2. Làm gì để không mắc hậu COVID-19?

Cách tốt nhất bạn có thể tự bảo vệ mình trước tình trạng hậu COVID-19 là làm mọi thứ có thể để đừng bị nhiễm COVID-19. Điều này bao gồm việc tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và tuân thủ theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Đối với người đã mắc COVID-19, để sớm phục hồi sức khỏe, người bệnh nên có kế hoạch dinh dưỡng và chương trình tập luyện nhằm giúp cơ thể dần dần thích nghi với nhịp sống bình thường như:

+ Đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, chế độ dinh dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bệnh sau mắc COVID-19.

+ Có kế hoạch tập luyện nhằm khôi phục lại thể chất, cũng như duy trì một lối sống khoa học, tránh làm việc quá sức ngay sau khi khỏi COVID-19...

H.C