Người châu Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

09/02/2024 - 14:24

Tết Nguyên đán được tổ chức trên khắp châu Á và mỗi quốc gia đều có những phong tục, truyền thống riêng.

Dù phần lớn những người ở các nước phương Tây cho rằng Tết Nguyên đán là dịp lễ của Trung Quốc nhưng trên thực tế, dịp lễ này được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Á. Trong đó, mỗi quốc gia sẽ có những phong tục và cách đón Tết riêng.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất. Đây là dịp để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và người lớn tuổi. Tết Nguyên đán tại Hàn Quốc kéo dài ba ngày. Khi sang năm mới âm lịch, người Hàn Quốc sẽ được cộng thêm một tuổi. 

Trong dịp lễ này, phần lớn người dân sẽ mặc hanbok, trang phục truyền thống Hàn Quốc. Trẻ em sẽ được nhận tiền lì xì và những lời khuyên cho năm mới.

Các món ăn Tết truyền thống tại Hàn Quốc bao gồm mandu (bánh bao Hàn Quốc), dduk-guk (canh bánh gạo), mandu-guk (súp bánh bao), galbijjim (sườn bò om), japchae (mì thủy tinh) và ddeok (bánh gạo).

Trung Quốc

Ở Trung Quốc, Tết Nguyên đán bắt đầu vào khoảnh khắc giao thừa khi các gia đình quây quần bên nhau để cùng đón chào năm mới. Trang phục Tết tại đây thường là màu đỏ và vàng, hai màu tượng trưng cho sự may mắn.

Nhiều nước châu Á lì xì trẻ em vào Tết Nguyên đán để chúc may mắn. (Ảnh: Getty)

Nhiều nước châu Á lì xì trẻ em vào Tết Nguyên đán để chúc may mắn. (Ảnh: Getty)

Ở miền bắc Trung Quốc, các món ăn truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán được bao gồm các món làm bằng bột mì, như bánh bao, bánh kếp và mì. Trong đó, bánh bao thường được ăn kèm với cá, với ý nghĩa tượng trưng cho sự dồi dào trong năm tới. Trên khắp Trung Quốc, trong ngày đầu năm mới, các gia đình sẽ lì xì lẫn nhau để thay lời chúc một năm may mắn, nhiều tài lộc. 

Một số phong túc khác bao gồm việc mua giày mới trong dịp Tết Nguyên đán và dọn dẹp nhà cửa trước kỳ nghỉ, không cắt hoặc gội đầu vào dịp Tết Nguyên đán để tránh làm vận xui. 

Việt Nam

Ở Việt Nam, Tết là dịp quây quần bên gia đình. Các món ăn truyền thống của Việt Nam trong dịp Tết bao gồm bánh tét, bánh chưng, củ kiệu, tôm khô và mứt Tết.

Cũng giống như các nước khác, Việt Nam có trang phục truyền thống riêng là áo dài, một loại áo dài bằng lụa có đường xẻ hai bên được cả nam và nữ mặc bên ngoài quần trong dịp năm mới. Trẻ em Việt Nam cũng được lì xì tiền vào năm mới. 

Bánh chưng là một món ăn truyền thống dịp Tết ở Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Bánh chưng là một món ăn truyền thống dịp Tết ở Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Ngoài ra, trong những ngày đầu năm mới, cá gia đình Việt Nam sẽ cùng nhau đi chùa để cầu may mắn, sức khỏe và tài lộc. Việt Nam cũng có phong tục trả hết nợ và dọn dẹp nhà cửa trước năm mới và không vứt bỏ bất cứ thứ gì vào ngày đầu năm để tránh xui xẻo.

Singapore

Tại Singapore, vào dịp Tết Nguyên đán, mọi người có thể thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, bao gồm nian gao (bánh nếp) đến bánh dứa, hay yusheng - món gỏi cá sống truyền thống chỉ có trong dịp lễ.

Lì xì đỏ đầu năm tại Singapore thường ghi chữ “Fú” (có nghĩa là may mắn) như một lời chúc tới người nhận. Người Singapore cũng có phong tục tỏ đi chùa và thắp hương để bày tỏ lòng biết ơn tới tổ tiên. 

Hàng năm, vào Tết Nguyên đán, người Singpaore sẽ tham gia diễu hành Chingay. Đây là một phong tục xa hoa, với những chiếc kiệu khổng lồ và màn múa sư tử. Lễ hội Tết Nguyên đán lớn nhất ở Singapore là River Hongbao, được tổ chức tại các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước mỗi năm.

Nhiều nước châu Á bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. (Ảnh: Getty)

Nhiều nước châu Á bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. (Ảnh: Getty) 

Malaysia

Ở Malaysia, Tết Nguyên đán được coi là dịp chào đón mùa xuân và là dịp để các gia đình quây quần bên nhau. Kỳ nghỉ Tết kéo dài 15 ngày và vào ngày cuối cùng, người Malaysia sẽ tổ chức lễ Chap Goh Mei.

Món ăn đặc trưng trên mâm cơm Tết Nguyên đán ở Malaysia là Yee sang, món salad tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Ngoài ra, Nian gao, một loại bánh Tết làm từ bột gạo, cũng rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán. Nhiều gia đình Phật tử tại Malaysia thường mời các vũ công múa sư tử đến nhà để ban phước và xua đuổi tà ma.

Trang phục truyền thống của Malaysia là sườn xám (còn được gọi là qipao). Người Malaysia cũng thường chọn trang phục đỏ và đeo màu vàng để thu hút nhiều sự thịnh vượng trong năm.

Philippines

Tại Philippines, các gia đình Philippines thường cùng nhau tổ chức bữa tiệc lúc giao thừa để chào đón một năm thịnh vượng. Vào dịp này, mọi người thường bày các loại trái cây hình tròn - một truyền thống bắt nguồn từ Trung Quốc - vì hình dạng này tượng trưng cho sự may mắn.

Món ăn truyền thống dịp Tết Nguyên đán ở Philippines bao gồm xôi, vì nhiều người tin rằng đây là món ăn giúp gắn kết các gia đình lại với nhau, và pancit (mì dài), tượng trưng cho sự trường thọ và may mắn.

Một trong những phong tục độc đáo nhất trong dịp Tết Nguyên đán ở Philippines là chọn mặc đồ chấm bi, tượng trưng cho sự thịnh vượng, tiền bạc và may mắn. Người Philippines bắn pháo hoa đón năm mới, bật đèn, mở cửa sổ và cửa ra vào trong thời khắc giao thừa để xua đuổi ma quỷ. Một phong tục khác là không tiêu tiền vào ngày đầu năm để có một năm may mắn hơn về tài chính. 

Theo KÔNG ANH (VTC News)