Người chết, kẻ ngồi tù vì thiếu kiềm chế

07/09/2018 - 07:34

 - Đều là anh, em cùng chung chỗ làm, nhưng chỉ vì một vài câu nói qua lại trong bàn tiệc mà Bùi Thanh Quang (sinh năm (SN) 1993, ngụ khóm Tây Khánh 6, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) xảy ra mâu thuẫn với Cao Văn Trường (SN 1985, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa). Đôi bên thiếu kiềm chế nên án mạng đã xảy ra, có sự tham gia của Cao Văn Vũ (SN 1982).

Khoảng 12 giờ ngày 5-2-2018, Võ Minh Sang (SN 1975, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, thầu xây dựng) tổ chức liên hoan. Đến tham dự tiệc nhậu có: Quang, Trường, Vũ (anh ruột Trường, em vợ Minh Sang), Lê Thiện Huân (SN 1995), Nguyễn Văn Sang (SN 1994), Nguyễn Phước Sang (SN 1984, ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) cùng một số thợ hồ khác đang làm công cho Minh Sang. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, một số người về trước, còn lại nhóm người trên tiếp tục ngồi nhậu.

Bị cáo Vũ khai nhận hành vi tại tòa

Lúc này, Trường nhắc đến việc Quang đi làm trễ nhưng lại về sớm, 2 bên xảy ra cự cãi. Quang cầm vỏ chai bia ném vào Trường nhưng không trúng và được mọi người can ngăn. Không dừng lại, Quang chạy ra ngoài đường chửi, hăm dọa: “Đố mấy thằng bây về được với tao”. Lúc này, Vũ nghe Quang dọa đánh Trường, nên một mình đi vào trong bếp nhà Minh Sang, lấy cây dao bằng kim loại (dài khoảng 22,5cm) cất giấu vào túi quần, nhằm chuẩn bị đánh nhau.

Thấy Quang đang đứng bên ngoài, Minh Sang và Văn Sang đến kè đưa Quang về. Đến khu vực cầu Ranh (tiếp giáp phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, cách nhà Minh Sang khoảng 500m), Quang tiếp tục nhặt 1 khúc gỗ tre nằm bên đường để quay trở lại đánh Trường. Được khuyên can, Quang ném bỏ khúc gỗ, cùng Văn Sang đứng chờ Huân chạy đến đưa về nhà. Sau đó, Minh Sang quay trở lại nhà, kêu Phước Sang điều khiển xe môtô chở Vũ và Trường về bằng đường tắt để tránh đi ngang nhà Quang. Còn Huân điều khiển xe môtô đến chở Quang và Văn Sang về. Sợ còn chuyện xảy ra, Minh Sang tiếp tục theo dõi phía sau Phước Sang, Trường và Vũ.

Mọi người cùng ra về, khi đến khu vực cầu Ranh, Quang thấy Phước Sang chở Trường, Vũ liền ra đứng giữa cầu chặn đánh Trường, mọi người kịp can ngăn. Sau đó, Huân chở Quang và Văn Sang đi đường khóm Tây Khánh 5, còn nhóm Phước Sang và Trường, Vũ đi đường khóm Tây Khánh 6. Tưởng chừng sự việc sẽ kết thúc khi 2 nhóm chia 2 hướng đi, Quang bất ngờ xuất hiện ngay khu vực cầu Ngã Ba (thuộc tổ 5, khóm Tây Khánh 6, phường Mỹ Hòa), một mình đi lên cầu chặn xe đón đánh Trường. Không đánh trả, Trường xuống xe bỏ chạy. Ngay lập tức, Minh Sang đến khuyên can và câu cổ kè Quang đưa về nhà. Đi một đoạn khoảng 50m, Quang vùng vẫy, xô Minh Sang ra, cố quay trở lại chỗ Vũ. Vũ khuyên can, đẩy Quang về. Đang tức giận vì không đánh được Trường, Quang nhào đến đánh Vũ nhưng không trúng. Cơn tức giận càng dâng trào, Quang tiếp tục xông đến dùng tay đánh Vũ lần nữa. Bất ngờ, Vũ lấy cây dao trong người ra đâm Quang 1 nhát trúng vùng ngực. Đâm xong, Vũ rút dao ném bỏ xuống kênh, Quang bỏ chạy xuống chân cầu thì ngã quỵ.

 Cùng lúc này, cha, mẹ ruột Quang gần đó phát hiện, chạy đến tri hô và giữ Vũ lại, đồng thời báo Công an phường Mỹ Hòa. Quang được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Căn cứ kết quả khám nghiệm và biên bản giám định pháp y, Quang tử vong do sốc mất máu cấp vì thủng cung động mạch chủ. Ngày 7-2-2018, Vũ bị khởi tố, điều tra. Sau khi kết thúc điều tra, đầy đủ các chứng cứ, Vũ bị đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh.

Trước Hội đồng xét xử, bị cáo đã thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, theo nhận định của Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ. “Đúng là trong vụ án, có phần lỗi xuất phát từ phía nạn nhân Quang. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc nhậu, nạn nhân chặn đường đánh Trường và bị cáo Vũ, nhưng chưa gây thương tích gì. Ngược lại, bị cáo dùng dao - hung khí nguy hiểm - để tước đi mạng sống của người khác, gây bất bình trong quần chúng Nhân dân, cần phải xử lý nghiêm”.

Qua xem xét đầy đủ các tình tiết, lời khai của người làm chứng, người có liên quan, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ 18 năm tù về tội “Giết người”. Đồng thời, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG