Người dân không lo thiếu vắc-xin

01/10/2021 - 08:58

Trong chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Cuba, Mỹ từ ngày 18 đến 24-9, bên cạnh 1,05 triệu liều vắc-xin Abdala của Cuba được chuyển về nước theo chuyên cơ, các nước, đối tác còn cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam. Nhiều đối tác và kiều bào tại Mỹ đã hỗ trợ vật phẩm y tế trị giá 8,8 triệu USD…

Sát cánh với Việt Nam

Ngày 27-9, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận 2,6 triệu liều vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19 do Chính phủ Đức viện trợ cho Việt Nam. Cùng với hơn 850.000 liều hỗ trợ qua cơ chế COVAX, nâng tổng số vắc-xin Đức hỗ trợ Việt Nam đến nay là 3,45 triệu liều AstraZeneca.

Đại sứ Đức Guido Hildner (trái), đại diện Chính phủ Đức, trao bảng tượng trưng 2,6 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho Bộ Y tế Việt Nam .Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó với nhân dân Việt Nam, Nhật Bản đã viện trợ 3,58 triệu liều vắc-xin, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng 1.600 hộp lạnh bảo quản vắc-xin cho Việt Nam và khẩn cấp mua máy ECMO, máy thở cho TP HCM. Mỹ viện trợ Việt Nam 6 triệu liều vắc-xin, Ấn Độ tặng 100 tấn ôxy y tế lỏng và 300 máy tạo ôxy.

Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên nhận 1,6 triệu liều vắc-xin của Ý. Mỹ và Ý cũng hỗ trợ lượng vắc-xin lớn cho Việt Nam qua cơ chế COVAX. Bên cạnh đó, Úc hỗ trợ 1,5 triệu liều vắc-xin, 50.000 hộp an toàn trong sử dụng tiêm chủng Covid-19; viện trợ 8,3 triệu USD mua tủ lạnh bảo quản vắc-xin công suất lớn...

Tại các buổi lễ trao vắc-xin viện trợ cho Việt Nam, đại diện các nước, đối tác rất trân trọng nhắc tới việc Chính phủ Việt Nam đã tặng khẩu trang ngay từ khi đại dịch bùng phát ở các nước, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong giải quyết các thách thức của đại dịch Covid-19.

"Hợp tác trong phòng chống dịch bệnh giữa hai nước đang ở mức khởi đầu, trong thời gian tới, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, trong đó có việc triển khai các dự án chung như: y tế toàn cầu, xây dựng trung tâm phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam..." - Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner khẳng định.

Sẽ tiếp nhận nhiều hơn

Trung Quốc cũng cam kết viện trợ 5,7 triệu liều vắc-xin cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, 4 bang của Đức đang vận động hỗ trợ Việt Nam khoảng 1 triệu kit xét nghiệm…

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam sẽ tiếp nhận số lượng vắc-xin Covid-19 nhiều hơn so với thời gian trước. Trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin trên toàn cầu, những nghĩa cử cao đẹp của bạn bè, đối tác quốc tế dành cho Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19 là điều rất quý. Đến nay, Việt Nam đã tiếp cận khoảng 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, Moderna, Vero Cell, Pfizer, Sputnik V, Abdala... với hình thức tặng, viện trợ, nhượng lại…

Ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Việt Nam tại Anh, cho biết thời gian tới, ưu tiên hàng đầu của đại sứ là tiếp tục tiếp cận các đối tác, tìm kiếm các nguồn cung vắc-xin hiệu quả cho Việt Nam. Vận động, trao đổi để các đối tác chuyển giao công nghệ, hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực tự sản xuất vắc-xin trong nước.

"Hiện một số công ty của Anh đang thử nghiệm một số loại vắc-xin phòng Covid-19 có kết quả tốt và dự kiến sẽ được phê duyệt vào thời gian tới. Đây sẽ là một hướng tốt để chúng ta tiếp cận, bảo đảm được phân phối sớm các loại vắc-xin hiệu quả trong tương lai" - ông Nguyễn Hoàng Long cho hay.

Những thành quả có được như trên là nhờ mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước trong nhiều năm qua. Đồng thời, công tác "ngoại giao vắc-xin" đã được triển khai quyết liệt, khẩn trương với sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành.

"Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vắc-xin - đã yêu cầu tổ nghiên cứu, xúc tiến ngay kế hoạch tiếp cận và vận động vắc-xin cho năm 2022, đồng thời cần tiếp cận nhanh hơn thuốc đặc trị Covid-19; tiếp tục vận động các đối tác, tổ chức quốc tế và kiều bào hỗ trợ phòng chống dịch của nước ta.

Theo DƯƠNG NGỌC (Người lao động)