Người huyết áp thấp nên ăn gì?

10/03/2023 - 08:04

Một số thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng huyết áp mà bạn có thể tham khảo.

Huyết áp có thể giảm khi cơ thể bị mất nước. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, huyết áp thấp có thể do các nguyên nhân khác như phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ), giảm thể tích máu do chảy máu hoặc mất nước, hạ huyết áp qua trung gian thần kinh, thiếu hụt dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu vitamin B12 và axit folic.

Người huyết áp thấp nên ăn gì?

Muối

Muối, hoặc natri clorua, ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát sự cân bằng nước của cơ thể. Ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp. Những người bị huyết áp thấp có thể được hưởng lợi từ việc tăng lượng muối ăn vào.

Các cách để gia tăng lượng muối trong khẩu phần là thêm một chút muối vào ly nước; nêm thức ăn bằng muối; ăn thức ăn mặn, chẳng hạn như ô liu hoặc cá cơm; chọn hạt rang muối làm món ăn nhẹ.

Thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Sự thiếu hụt vitamin B12 và folate có thể gây thiếu máu, dẫn đến huyết áp thấp. Bác sĩ có thể xét nghiệm máu của bạn để xem liệu bạn có bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu này hay không. 

Các nguồn vitamin B12 tốt trong chế độ ăn uống bao gồm thịt, trứng, cá và các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa và pho mát. Mọi người cũng có thể chọn thực phẩm tăng cường vitamin B12, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng và sữa có nguồn gốc thực vật.

Thực phẩm giàu folate là các loại rau lá xanh, bông cải xanh, các loại đậu, trứng, củ cải đường, trái cây họ cam quýt, quả hạch, hạt, mầm lúa mì và gan.

Nước

Huyết áp có thể giảm khi cơ thể bị mất nước. Người lớn tuổi có thể bị mất nước nhanh hơn và cần nhắc họ uống nước thường xuyên.

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffein có thể làm tăng huyết áp. Các loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffein bao gồm cà phê, sô cô la, trà, ca cao, một số loại soda và nước tăng lực.

Theo VTC

 

Liên kết hữu ích