Người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

20/05/2024 - 14:44

Nhiều người cho rằng nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn, đúng hay sai?

TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết có 3.500 loại muỗi trên thế giới, nhưng chỉ một số loại là đốt người. Nhiều yếu tố thu hút muỗi đốt nhưng không có cơ sở khoa học nào chứng minh người nhóm máu O sẽ bị muỗi đốt nhiều hơn người nhóm máu A, B, hay các nhóm máu khác.

Muỗi có bộ phận cảm thụ nằm ở râu (được ví là ăng-ten), là cơ quan phương hướng mà loài vật này dùng để tìm tới người và đốt. Bộ phận này của muỗi rất mẫn cảm với mùi, đặc biệt là mùi thơm. 

"Không có chuyện người nhóm máu O sẽ thu hút muỗi cắn", ông Dũng nói.

Về hiện tượng có người bị muỗi đốt nhiều hơn, TS Dũng cho rằng điều đó liên quan đến việc có cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi. Mỗi người tiết ra chất pheromone khác nhau, có loại thu hút cảm thụ của muỗi, có loại không. Đối với cơ thể tiết ra chất pheromone hấp dẫn cảm thụ muỗi thì sẽ bị đốt nhiều hơn nhóm còn lại.

Nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác đúng hay sai?

Nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác đúng hay sai?

TS Trần Quang Phục, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết thêm nguyên nhân khiến một số người bị muỗi đốt nhiều hơn là do nhiệt độ. Muỗi phát triển mạnh ở khí hậu nóng ẩm và thích người có nhiệt độ cơ thể cao hơn tự nhiên. 

Muỗi có thể phát hiện ra CO2 từ cách xa khoảng 50m và sẽ di chuyển về phía khu vực đó để tìm kiếm "vật chủ" tiềm năng. Tuy nhiên muỗi lại khá mẫn cảm với mùi thơm, ví dụ như mùi nước hoa, mùi tình dầu tràm, bạc hà, mùi sả.

“Dựa trên cơ chế đó mà chúng ta sản xuất ra các loại sản phẩm xua đuổi muỗi”, ông Phục nói.

Theo VTC